Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 4/6/2016, 00:02 (GMT+7)

Dấu hiệu khó ngờ cảnh báo bệnh tim

Viêm lợi, nếp gấp ở dái tai hay độ dài của ngón nhẫn là 3 dấu hiệu không ngờ cảnh báo nguy cơ bệnh tim.

Bệnh tim là một trong những kẻ giết người hàng đầu. Đối với nhiều bệnh nhân, cơn đau tim xảy ra mà không hề có triệu chứng gì báo trước. Dưới đây là 6 dấu hiệu không ngờ của bệnh tim bạn nên tham khảo để theo dõi sức khỏe bản thân, theo Prevention.

Hơi thở nặng mùi bị gây ra bởi viêm lợi không chỉ khiến người xung quanh khó chịu mà còn cảnh báo vấn đề tim mạch. Theo bài đăng trên tạp chí American Journal of Preventive Medicine, viêm lợi tạo điều kiện cho tình trạng viêm nhiễm phát triển và dẫn đến nguy cơ bệnh tim. Bằng cách xử lý viêm lợi, bạn không chỉ cải thiện hơi thở mà còn bảo vệ được tim của mình.

Bất chấp những nỗ lực của y học, ngáp vẫn là một hiện tượng bí ẩn. Nghiên cứu của Đại học Albany (Mỹ) gần đây cho thấy ngáp thúc đẩy khả năng vận chuyển oxy của máu và làm mát não nên bạn có thể ngáp khi tập thể dục, đặc biệt trong những ngày nóng. Tuy nhiên, nếu vừa tập vừa ngáp liên tục, cơ chế làm mát bên trong của bạn đang làm việc không đúng cách, nhiều khả năng do tim hay hệ tuần hoàn có vấn đề.

Cảm thấy chóng mặt khi đứng dậy đột ngột là chứng hạ huyết áp thế đứng. Hiện tượng này thường chỉ kéo dài 1-2 giây. Tiếp tục chóng mặt sau vài phút chứng tỏ lưu thông máu không bình thường, nhất là khi bạn chưa đến 55 tuổi. Theo nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina (Mỹ), người chóng mặt lâu như vậy dễ bị suy tim hơn 54% so với những ai không bị.

Kể cả khi không mang những yếu tố nguy cơ như cholesterol cao và bị tiểu đường, bạn vẫn có khả năng mắc bệnh tim nếu một hoặc cả hai bên dái tai xuất hiện nếp gấp chéo như hình. Đây còn được gọi là dấu hiệu Frank theo tên người tìm ra. Các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết nếp gấp này có thể biểu thị chứng tắc nghẽn động mạch liên quan đến vấn đề tim mạch.

Ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ cho thấy thai nhi được tiếp xúc nhiều với testosterone trong bụng mẹ, từ đó bảo vệ nam giới khỏi các vấn đề tim mạch. Trong khi đó, ngón nhẫn dài ngang ngón trỏ cảnh báo nguy cơ bệnh tim tăng cao khi bước vào tuổi 40-50. Tuy vậy, theo nghiên cứu của Đại học Liverpool (Anh), mối liên hệ này không rõ ràng đối với phụ nữ.

Khuôn mặt nhẵn bóng tuổi dậy thì chưa chắc đã là điều đáng mừng. Công trình đăng tải trên tờ American Journal of Epidemiology chỉ ra có mụn thời niên thiếu làm giảm 33% nguy cơ bệnh tim mạch. Đó là do testosterone cao vừa gây mụn vừa bảo vệ tim.

Minh Nguyên