Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 12/1/2016, 10:23 (GMT+7)

14 thực phẩm bổ não

Quả việt quất, táo, cà rốt, bông cải xanh, thịt gà, bò, heo... giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Theo Fashion Ifeng, quả việt quất giàu chất chống oxy hóa anthocyanin. Chất này có tác dụng hỗ trợ các tế bào não chống lại độc tố, đồng thời thúc đẩy đại não sử dụng đường gluco góp phần tăng cường hoạt động truyền thông tin giữa các tế bào não.

Rau chân vịt giàu chất sắt có liên quan mật thiết đến khả năng ghi nhớ, tập trung chú ý và chức năng trí tuệ của não.  

 

Củ cà rốt giàu chất beta carotene và các thành phần thiên nhiên giúp bảo vệ các tế bào não khỏi những tổn thương do độc tố. 

 

Củ cải giàu chất phenylalanine có tác dụng hỗ trợ truyền thông tin giữa các tế bào não, từ đó cải thiện tính năng phân tích và tư duy của não. 

Quả táo tươi rất giàu vitamin C, có tác dụng phòng bệnh ung thư. Ngoài ra, loại trái cây này còn chứa cả vitamin B, giúp phòng bệnh xơ cứng huyết quản, kiện toàn các mao mạch não. Nhiều tài liệu khẳng định táo là thực phẩm có tác dụng "ích trí kiện não" rất mạnh, đồng thời phòng và trị bệnh suy nhược thần kinh.

Chất phenylalanine trong đậu nành có tác dụng hỗ trợ truyền thông tin giữa các tế bào não, giúp não minh mẫn, linh hoạt. Ngoài ra, các loại đậu khác chứa nhiều đường gluco cho đại não duy trì sự ổn định, tỉnh táo và tập trung tốt. 

 

Trứng gà có hàm lượng protein cao giúp tăng lượng epinephrine trong cơ thể, hỗ trợ đại não làm việc tỉnh táo và minh mẫn hơn. Ngoài ra, trứng các loại động vật khác cũng chứa rất nhiều choline vitamin B giúp tăng cường tính năng ghi nhớ của não. 

Vitamin B, axit folic có rất nhiều trong rau diếp tăng cường sức khỏe các tế bào thần kinh và khả năng ghi nhớ của não. 

Thịt heo giàu vitamin B giúp bảo vệ myelin, thúc đẩy truyền thông giữa các tế bào não, giúp não minh mẫn và linh hoạt hơn.  

Bông cải xanh (súp lơ) chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi ảnh hưởng của độc tố. 

Thịt gà giàu chất tyrosine cần thiết cho việc tạo ra dopamine, epinephrine và norepinephrine giúp nâng cao sự tỉnh táo cho não. Khi đại não sản sinh ra các chất này thì tư duy và tốc độ phản ứng sẽ nhanh hơn, giúp cải thiện sức chú ý và tập trung, khiến con người trở nên linh hoạt và hăng hái hơn. 

Cá ngừ giàu chất béo omega-3 tự nhiên có tác dụng củng cố và tích lũy myelin rất có lợi cho sức khỏe cũng như tính năng của não. 

 

Chất capsaicin có trong quả ớt kích thích sự tuần hoàn trong cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời thúc đẩy thần kinh truyền cảm giác vui vẻ đến đại não nhanh hơn. Nhờ đó giúp tinh thần duy trì sự hưng phấn, tươi vui. 

Thịt bò nạc rất giàu hàm lượng sắt giúp cải thiện trí nhớ, khả năng chú ý và sự tập trung tinh thần.  

Linh Ngọc