Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 4/4/2017, 05:04 (GMT+7)

Bữa ăn kiểu mẫu của học sinh Nhật Bản

Bữa ăn trưa vừa ngon lành vừa đảm bảo dinh dưỡng của học sinh Nhật được xem là hình mẫu đáng để các nước trên thế giới học tập.

Đối với người dân Nhật Bản, giờ ăn trưa tại trường được coi như lớp học về thực phẩm và dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã hiểu rằng những thứ đưa vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc của không chỉ một ngày mà cả cuộc đời.

"Lập trường của Nhật Bản coi bữa trưa tại trường là một phần của giáo dục, không phải giờ nghỉ đơn thuần", Business Insider dẫn lời Masahiro Oji, giám đốc chương trình giáo dục y tế học đường của chính phủ Nhật. 

Thông thường, một suất ăn trưa cho học sinh có giá 2,5 USD. Trường hợp cha mẹ không thể chi trả, trẻ vẫn được ăn uống đầy đủ nhờ các chương trình miễn phí hoặc giá rẻ.

Vì là quãng thời gian "thiêng liêng", bữa trưa tại các trường học xứ Phù Tang không bao giờ vội vã. Trẻ có thể ngồi xuống và tận hưởng các món ăn một cách từ tốn, thoải mái.

Trẻ tự phục vụ lẫn nhau để củng cố tính tự lập. Ở nhiều trường không hề có nhân viên tạp vụ. Các học sinh thay phiên dọn dẹp.

Bữa cơm cho học sinh Nhật thường bao gồm cơm, món chính và súp. Trong hình, suất ăn có súp miso, một gói cá khô, sữa, cơm và thịt lợn nấu rau củ.

Lựa chọn khác là đậu hũ với sốt thịt, cơm, salad, táo, sữa.

Bữa trưa của trường Tiểu học Jinego tỉnh Akita bao gồm gà, cơm, súp miso, salad rau, sữa và một quả quýt.

Đôi khi trường Jinego cho học sinh thưởng thức cơm cà ri với sữa và salad hoa quả. Một số cơ sở chuẩn bị món ăn Hàn Quốc hoặc Italy ít nhất một tuần một lần.

Cách đó 25 dặm, trường cấp 2 Yashima cung cấp suất ăn với cơm, thịt lợn, trứng, sữa chua chanh, súp rong biển đậu phụ và trứng.

Những bữa trưa được chăm chút không chỉ đem tới sự hài lòng cho học sinh mà còn giúp các em hình thành trách nhiệm cũng như thói quen ăn uống lành mạnh. Tuổi thọ người Nhật thuộc hàng cao nhất thế giới trong khi tỷ lệ béo phì thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Minh Nguyên