Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 22/2/2016, 11:14 (GMT+7)

Hành trình chinh phục thế giới của chocolate

Danh tiếng chocolate như một liệu pháp kích thích tình dục được biết đến rộng rãi trong triều đình Pháp ở thế kỷ 16. Những phát minh cơ khí sau đó giúp sản xuất chocolate dạng rắn chứ không chỉ là chất lỏng để uống.

Theo Web MD, văn hóa dân gian nhiều nơi cho rằng chocolate là thực phẩm của lòng tin, sức khỏe, sức mạnh và niềm đam mê tình dục. Từ chỗ là thực phẩm quý giá của hoàng gia, chocolate ngày càng trở nên phổ biến. 

Hạt ca cao dùng để chế biến chocolate được phát hiện cách đây 2.000 năm trong rừng mưa nhiệt đới châu Mỹ. Ca cao được khám phá bởi những người Maya cổ. Họ trộn hạt ca cao xay nhuyễn cùng gia vị để tạo thành thức uống vị đắng, được tin là mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho sức khỏe.

Với người Maya, quả ca cao tượng trưng cho cuộc sống và khả năng sinh sản. Ca cao dùng trong các nghi lễ tôn giáo, kể cả hôn lễ và được gọi là thức ăn của các vị thần. Tại miền trung Mexico, người Aztec tin rằng sự khôn ngoan và sức mạnh có thể đến nhờ ăn loại quả này.

Người châu Âu được thưởng thức hương vị đầu tiên của chocolate vào năm 1519, khi nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Cortés mang về quê hương. Loại thức uống pha chế đậm đà từ ca cao bắt đầu lan khắp châu Âu và được xem là nước giải khát tinh hoa trong nhiều thế kỷ.

Danh tiếng chocolate như một liệu pháp kích thích tình dục được biết đến rộng rãi trong triều đình Pháp. Sự quyến rũ của chocolate đi vào cảm hứng của văn chương nghệ thuật, là thức uống tình yêu lãng mạn yêu thích của nhiều người.

Chocolate làm bằng máy đầu tiên được sản xuất tại Barcelona vào năm 1780, mở đường cho việc sản xuất hàng loạt. Sau đó, những phát minh cơ khí giúp sản xuất chocolate dạng rắn để ăn chứ không chỉ là chất lỏng để uống. Các thanh chocolate rắn đầu tiên được phát triển bởi nhà sản xuất chocolate Anh Fry & Sons, năm 1800.

Trong thế kỷ 17, những người yêu nhau bắt đầu trao đổi quà tặng, kỷ vật trong ngày lễ tình yêu. Năm 1868, hộp chocolate Valentine đầu tiên đã được giới thiệu.

Năm 1875, chocolate sữa đầu tiên ra đời bởi Daniel Peter của Thụy Sĩ. Chocolate đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Trong Thế chiến II, chính phủ Mỹ đưa hạt ca cao vào quân đội, có trong khẩu phần ăn của nhiều cấp binh sĩ.

Chocolate chứa một lượng nhỏ phenylethylamine (PEA), còn được gọi là "thuốc tình yêu". Chúng liên quan đến tâm trạng, sự hấp dẫn. Khoa học đã chứng minh có một lượng nhỏ PEA xuất hiện ở những khoảnh khắc sảng khoái tinh thần, huyết áp và nhịp tim tăng lên. 

Chocolate đen có chứa flavonoid tốt cho sức khỏe được tìm thấy tương tự trong trà, rượu vang đỏ, trái cây và rau quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra chocolate đen có thể cải thiện dòng chảy mạch máu, cải thiện lượng đường trong máu và sự nhạy cảm insulin để làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường. Tuy nhiên chocolate có rất nhiều chất béo bão hòa và đường. Do đó chỉ sử dụng ở liều lượng vừa phải, như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Lê Phương