Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 4/3/2016, 09:33 (GMT+7)

Mẹo bảo quản thực phẩm không hao hụt dinh dưỡng

Để sữa ở ngăn cửa tủ lạnh sẽ khiến sữa nhanh hỏng; đừng bỏ cà chua vào tủ lạnh; bảo quản chuối bằng cách bọc cuống nải chuối lại.

Theo Business Insider, gói chuối trong túi nilon làm sản sinh khí ethylene. Đa phần khí này thoát ra từ cuống khiến chuối mau chín hơn, xuất hiện đốm nâu. Chuối chín quá ăn không tốt cho tiêu hóa. Do đó muốn chuối tươi lâu hãy cắt từng quả ra khỏi nải để tránh khí ethylene tập trung quá nhiều, bịt kín cuống bằng giấy bạc hoặc giấy bóng.

Rau thơm hay măng tây rất khó bảo quản. Cách tốt nhất là ngâm rau trong một cốc nước nhỏ, bọc lại và bảo quản trong tủ lạnh.

Đừng sơ chế trái cây, rau củ hay thịt quá lâu trước khi chế biến. Tiếp xúc với không khí lâu thì dù có đặt trong tủ lạnh thực phẩm vẫn bị khô, giảm giá trị dinh dưỡng.

Treo rời từng củ hành tây trong điều kiện khô ráo, thoáng khí có thể giúp bảo quản trong vòng nửa năm.

Không trữ sữa trong ngăn cửa tủ lạnh vì nhiệt độ khu vực này thất thường khiến sữa nhanh hỏng. Thay vào đó hãy đặt sữa vào trung tâm của tủ lạnh.

Giữ thịt trong ngăn dưới cùng của tủ lạnh giúp ngăn vi khuẩn từ thịt ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác. Giữ thịt trong ngăn mát có thể giúp thịt vẫn tươi trong 1-2 ngày, trữ ở ngăn đông bảo quản được 3-4 tháng.

Các loại bột gia vị như bột nghệ, ớt đỏ trữ trong tủ lạnh sẽ giữ được màu sắc và mùi vị, bởi nhiệt độ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng của chúng.

Rau thơm, rau xà lách, rau diếp: Những loại rau này cần rửa sạch, để ráo nước mới cho vào túi cột kín, cho thêm một tờ giấy ăn vào túi để thấm nước rồi đặt trong tủ lạnh. Cách này giữ rau tươi rất lâu.

Cách bảo quản bơ là để bên ngoài cho đến khi chín. Cắt đôi quả, bôi trên mặt cắt một ít dầu ăn hoặc chanh, đặt trong túi nhựa cho vào tủ lạnh 3-5 ngày bơ vẫn tươi và không bị thâm nâu hay oxy hóa.

Giữ cà chua trong túi hoặc hộp giấy cho đến khi chín sau đó đặt ở nơi khô ráo, nhiệt độ phòng. Có thể giữ cà chua trong ngăn mát tủ lạnh để tươi lâu hơn. Tuy nhiên không khí lạnh ngăn cản quá trình cà chín và tác động đến màng tế bào khiến quả cứng, ảnh hưởng đến hương vị. 

Khánh Ly