Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 31/1/2016, 05:01 (GMT+7)

Thực phẩm cần tránh xa nếu không muốn bị ngộ độc

Hàu sống và thịt bò tái là món khoái khẩu của nhiều người nhưng lại dễ khiến bạn nhiễm khuẩn.

Nghêu, hàu, trai và sò điệp là những động vật thân mềm dễ bị vi sinh vật có hại xâm nhập. Nếu sống ở vùng nước ô nhiễm, chúng sẽ mang theo mầm bệnh và tấn công con người, đặc biệt là nếu ăn sống. Ngay cả khi nấu chín, bạn vẫn có khả năng bị lây nhiễm.

Hãy nói không với thịt sống hoặc quá tái. Nếu không được nấu ở nhiệt độ 70 độ C, bạn sẽ dễ nhiễm các vi khuẩn như E. coli và salmonella hoặc tệ hơn là ký sinh trùng.

Dịch nhiễm khuẩn salmonella trên thế giới nhiều lần xảy ra vì trứng sống. Dù trứng ngày nay đã sạch hơn, các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên ăn trứng được làm chín kỹ.

Để tự bảo vệ khỏi vi khuẩn, virus và ký sinh trùng, bạn chỉ nên sử dụng nước ép và sữa đã qua tiệt trùng. Ở Mỹ, năm 1996, nước táo ép chưa qua xử lý đã làm bùng phát dịch E. coli. Cũng tại quốc gia này, từ năm 1998 đến 2011 có gần 150 vụ ngộ độc thực phẩm do sữa và các sản phẩm từ sữa không tiệt trùng. 

Rau mầm, đặc biệt là hạt giống của chúng rất dễ nhiễm khuẩn. Bởi vậy bạn không nên ăn rau mầm sống mà hãy nấu chín.

Thức ăn càng được chế biến sẵn lại càng dễ bị nhiễm độc. Trên thực tế, phần lớn các ca ngộ độc đến từ thực phẩm đóng gói chứ không phải thực phẩm tươi. Bạn khó có thể biết chắc liệu nhà sản xuất có xử lý cà rốt bên cạnh một con gà sống hay không, bởi vậy hãy hạn chế tiêu thụ hoa quả, rau củ chế biến sẵn.

Nhật Minh