Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 14/11/2015, 19:49 (GMT+7)

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng tập thể dục

Cơ bắp teo lại, sức mạnh cơ thể suy giảm, dễ bực bội, khó ngủ sâu là những biểu hiện khi cơ thể ít được vận động.

Ít vận động sẽ phá vỡ sự điều hòa tim phổi. Các bài tập cardio rất quan trọng để tăng cường sức mạnh của tim và phổi. Chỉ vài tuần sau khi dừng tập các bài cardio, tim bạn sẽ yếu hơn và cơ thể dễ dàng trở nên béo lên. Bạn sẽ thở mạnh chỉ sau một lúc đi bộ hay leo cầu thang. Các bài tập cardio nhằm làm tăng và kiểm soát nhịp tim của bạn tới một mức định sẵn, làm tăng lưu thông máu khắp cơ thể giúp tim và phổi hoạt động nhịp nhàng, khỏe khoắn.

Ít tập thể dục làm giảm sức mạnh của cơ thể. Chỉ sau 3 tuần không tập thể dục thì sức chịu đựng của cơ thể và sức mạnh có một bước lùi. Hệ cơ bắp trong toàn cơ thể được xây dựng sau thời gian tập luyện thể dục trước đó sẽ suy giảm dần. Tin vui là không bao giờ quá trễ để bắt đầu tập thể dục, tăng cường lại sức mạnh cơ thể. 

Lượng cơ bắp khi cơ thể ít vận động sẽ teo lại, đồng thời cơ sẽ yếu đi trông thấy sau một thời gian ngưng tập luyện. Việc nuôi dưỡng cơ bắp khỏe đến từ chế độ dinh dưỡng và luyện tập thường xuyên được các chuyên gia nhấn mạnh.

Khi bạn ngừng vận động, và cơ thể không thể kiểm soát lượng thức ăn nạp vào, cơ thể không thể đốt cháy hết lượng calo nạp vào dễ dẫn đến tăng cân. Càng ít tập thể dục nghĩa là càng ít mỡ được đốt cháy khiến cơ thể béo lên từng ngày.

Ít tập thể dục thay đổi trạng thái năng lượng và giấc ngủ khiến bạn khó ngủ sâu, các triệu chứng đau đớn nếu có cũng trở nên trầm trọng hơn.

Những người đang trải qua triệu chứng cao huyết áp cần duy trì việc tập luyện thể dục như là một phần của quá trình điều trị. Việc duy trì tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện đáng kể tình trạng này. Các mạch máu nhanh chóng thích nghi với dòng lưu thông mới sau 2 tuần cơ thể duy trì lối sống thụ động, ngồi nhiều. Một tháng sau khi dừng vận động, các mạch máu và động mạch chủ trở nên xơ cứng như trước khi luyện tập.

Tâm trạng và cảm xúc của bạn tiêu cực hơn khi không tập luyện. Lý do là ít vận động đồng nghĩa với lượng oxy bơm lên não ít hơn khiến bạn khó tập trung, dễ mệt mỏi, cáu gắt hay tâm trạng ảm đạm. Những nghiên cứu chỉ ra người chăm tập thể dục tràn đầy năng lượng và hạnh phúc hơn.

Khánh Ly ( Theo Stylecraze