5 lưu ý để trẻ không nhờn thuốc kháng sinh

Phó giáo sư Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn nhi Đại học Y Hà Nội cho biết, tình trạng trẻ nhờn thuốc khá phổ biến song có thể phòng tránh được.

Nhiều cha mẹ lầm tưởng, con nhờn kháng sinh do cơ thể không còn đáp ứng với thuốc, cần phải tăng liều hoặc dùng loại khác mạnh hơn mới trị khỏi bệnh. Song theo Phó giáo sư Thúy, quan niệm này chưa đúng. Nhờn thuốc là hiện tượng vi khuẩn gây bệnh không còn nhạy cảm, không bị tiêu diệt bởi kháng sinh đang điều trị. Đây là quá trình diễn ra theo quy luật chọn lọc tự nhiên. Tuy nhiên, tốc độ vi khuẩn kháng thuốc trên toàn cầu đang gia tăng chóng mặt do sử dụng kháng sinh bữa bãi.

Việt Nam hiện thuộc nhóm quốc gia đứng đầu về tỷ lệ lạm dụng kháng sinh. Nhiều trẻ dùng thuốc trong trường hợp không cần thiết (ho, sổ mũi, sốt, viêm họng...). Cách dùng không đủ liều, ngưng thuốc giữa chừng cũng khiến các vi khuẩn sẵn có trong người bé trở nên kháng thuốc. Khi tái bệnh, bé có thể phải dùng loại kháng sinh mạnh hơn, nhiều tác dụng phụ hơn.

polyad

Vi khuẩn biến đổi, trở nên đề kháng kháng sinh.

Ghi nhớ 5 điều dưới đây, cha mẹ sẽ giúp con hạn chế tình trạng nhờn thuốc kháng sinh:

Không lạm dụng kháng sinh

Cha mẹ nên ngưng dùng kháng sinh cho trẻ khi không cần thiết, kể cả những bé đã quen sử dụng trước đây. Các bệnh phổ biến không cần kháng sinh gồm cảm lạnh, cảm cúm, sốt siêu vi, viêm nhiễm đường hô hấp trên. Thậm chí trẻ viêm phế quản, viêm tai - mũi - họng mức độ nhẹ, vẫn ăn uống bình thường và vui chơi, không có biểu hiện khó thở nặng lên… cũng không nên vội vàng dùng. Thay vào đó, nên chăm sóc tích cực, hạ sốt bằng chườm mát, giảm ho hoặc loãng đờm bằng các liệu pháp thảo dược, tăng cường uống nước, ăn các chất lỏng giàu dinh dưỡng… Bệnh do virus thường khỏi sau 7-10 ngày.

Không tự ý mua kháng sinh

Cha mẹ nên từ bỏ tâm lý dùng kháng sinh liều cao, loại mạnh thì trẻ mới khỏi bệnh ngay và dứt điểm. Khi đi khám, tránh yêu cầu bác sĩ kê đơn kháng sinh; không tự ý mua kháng sinh tại quầy thuốc mà chưa được chỉ định. Điều này vừa làm trẻ nhanh nhờn thuốc, vừa tăng nguy cơ tác dụng phụ như loạn khuẩn đường ruột, miễn dịch yếu... 

Dùng kháng sinh đúng cách

Nếu mắc bệnh do vi khuẩn, trẻ cần sử dụng kháng sinh đúng loại, đúng liều, đủ thời gian theo đơn bác sĩ. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, vì vậy không được tự ý giảm liều thuốc của người lớn cho bé. Tùy vào mức độ nhiễm trùng và chủng vi khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh thích hợp. Cha mẹ không nên tự ý đổi thuốc nếu bệnh chưa thấy đỡ, hoặc tự ý dừng khi triệu chứng đã giảm.

Phòng bệnh nhiễm khuẩn lây lan

Thói quen rửa tay cho trẻ trước khi ăn, sau khi đi học hoặc trở về từ các khu vui chơi công cộng sẽ giúp trẻ phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, hạn chế dùng kháng sinh. Tiêm chủng đầy đủ cũng là cách hiệu quả để tránh các bệnh dịch nguy hiểm

Tăng cường miễn dịch cho trẻ

Hệ miễn dịch của trẻ sẽ khỏe mạnh nếu được bổ sung dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ; vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày nơi không khí trong lành; ngủ đúng giờ, đủ giấc. Trước mỗi đợt thay đổi thời tiết hoặc sau ốm, cha mẹ có thể cho trẻ bổ sung thêm các chất tăng cường miễn dịch (vitamin, kẽm, betaglucan...) để bớt ốm vặt hoặc tái nhiễm bệnh lần sau.

An San

polyad

Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, được bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ em. Imunoglukan cũng giúp trẻ giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải sử dụng kháng sinh. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt tại hơn 30 quốc gia. Thông tin tại website hoặc facebook. Dược sĩ tư vấn 094 240 8866.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Giấy phép quảng cáo số 12187/ATTP-XNCB do Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cấp. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội