Những thói quen tốt giúp tăng cường miễn dịch cho bé

Hạn chế kháng sinh, ăn đủ chất, ngủ đúng giờ, vận động ngoài trời 30 phút mỗi ngày... giúp tôi luyện hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ.

Đợt thời tiết chuyển mùa vừa rồi, chị Thanh Thúy (Hà Nội) phải đưa con gái 13 tháng tuổi ho, sốt 39 độ đi khám mấy lần. Bác sĩ đầu tiên kê đơn thuốc gồm kháng sinh, long đờm, chống dị ứng và thêm kháng viêm. Chị cho bé uống thuốc 3 ngày không thấy đỡ, tái khám thì bác sĩ nói viêm đường hô hấp dưới, cần đổi kháng sinh mạnh hơn.

Chị Thúy quá hoang mang nên đưa con đến bệnh viện nhi khám lại và xét nghiệm máu. Bác sĩ kết luận, bé ho và sốt do virus. Dùng thuốc hạ sốt, tích cực uống nhiều nước và bổ sung dinh dưỡng để tăng đề kháng sẽ giúp bé nhanh lành bệnh. Việc kê đơn kháng sinh hoàn toàn không cần thiết, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Đây cũng là thực tế phổ biến của nhiều gia đình có con nhỏ. Cha mẹ tự ý mua kháng sinh khi con sốt, ho, cảm cúm. Một số bác sĩ cũng lạm dụng chỉ định các loại kháng sinh đường uống hoặc tiêm. Lâu dần làm trẻ mất khả năng miễn dịch với các bệnh thông thường, thậm chí hình thành những siêu vi khuẩn kháng thuốc. Trong tương lai, các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng có thể không còn thuốc chữa.

polyad

Trẻ ốm, dùng kháng sinh quá nhiều là nỗi lo của mẹ.

Theo chuyên gia, cha mẹ nên chú ý phòng bệnh cho trẻ hơn là chữa bệnh. Miễn dịch là vũ khí lợi hại nhất mà cơ thể dùng để chống lại các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả vi khuẩn và virus. Hệ miễn dịch khỏe mạnh mới có thể giúp trẻ phòng tránh và dễ dàng vượt qua bệnh tật, từ đó hạn chế sử dụng kháng sinh.

Trẻ cần được tăng cường miễn dịch thường xuyên bằng các biện pháp gián tiếp và trực tiếp. Biện pháp gián tiếp đầu tiên là bổ sung dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ, chia nhỏ các bữa ăn, uống nhiều nước và trái cây. Cha mẹ nên cho trẻ ngủ sớm trước 21h, tập thói quen ngủ đúng giờ và sâu giấc.

Trẻ cũng cần vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, tốt nhất là vui chơi ngoài trời nơi không khí trong lành. Va chạm với môi trường tự nhiên không chỉ giúp trẻ lanh lẹ, vui vẻ hơn, mà còn tôi luyện sức đề kháng còn non yếu.

Các biện pháp trực tiếp phải kể đến là tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ theo chương trình tiêm chủng quốc gia, bổ sung chất tăng cường miễn dịch trực tiếp như vitamin C, E, beta (1.3/1.6) D glukan thuộc nhóm betaglucan. Các chất này có nhiều trong thực phẩm, trái cây, chế phẩm dược...

Hoạt chất beta (1.3/1.6) D glukan khi vào đường ruột sẽ hoạt động như kháng nguyên, khởi phát các đáp ứng miễn dịch tại ruột bao gồm gia tăng số lượng tế bào miễn dịch, tăng cường hoạt động của kháng thể. Sau đó, hoạt hóa chuỗi phản ứng miễn dịch giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh mạnh mẽ hơn.

An San

polyad

Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, được bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ em. Imunoglukan cũng giúp trẻ giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải sử dụng kháng sinh. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt tại hơn 30 quốc gia. Thông tin tại website hoặc facebook. Dược sĩ tư vấn 094 240 8866.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Giấy phép quảng cáo số 12187/ATTP-XNCB do Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cấp. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội