Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 24/2/2015, 11:10 (GMT+7)

Cậu bé có bàn chân khổng lồ

Bàn chân của cậu bé Verdant Joshi ở Ấn Độ có kích thước 28 cm và nặng 5,4kg. Suốt 4 năm qua, gia đình đã đưa em đi gặp hàng trăm bác sĩ nhưng chưa ai tìm được cách chữa trị cho tình trạng này.

Từ lúc nhỏ xíu, cậu bé 4 tuổi ở Gujarat, phía tây Ấn Độ, luôn bị bắt nạt vì dị tật này. "Những đứa trẻ khác cười em không chạy nhanh được. Chúng không rủ em chơi bóng đá hay bóng ném, kể cả khi em nói em có thể chạy được. Em muốn đi học nhưng các thầy cô giáo bảo với bố em là em không thể học được", cậu bé nói. 

Vì bị mọi người xa lánh, Verdant thường chỉ quanh quẩn ở nhà chơi với mẹ, chị Jayshree Joshi, 26 tuổi và cô em gái một tuổi Vrisha.

Có hàng trăm bác sĩ, cả trong nước lẫn nước ngoài đã khám cho cậu  bé và đưa ra nhiều chẩn đoán khác nhau, từ tình trạng giữ nước tới sự rối loạn hoóc môn. Không ai có thể đưa ra cách điệu trị phù hợp nhất. Mẫu máu, mồ hôi, nước bọt của cậu bé cũng đã được mang đi xét nghiệm nhưng cũng không mang lại kết quả gì.

Bố cậu bé, anh Dilip Kumar Joshi, 30 tuổi, cho biết: "Tôi đã thử gặp đủ các nhà khoa học trên mọi lĩnh vực, từ thầy chữa theo phép vi lượng đồng căn, thầy chữa theo phương pháp đối chứng, chuyên gia chỉnh hình, chuyên gia về xương đến chuyên gia về da nhưng chẳng ích gì. Tất cả đều bó tay". Hiện tại, anh quá tuyệt vọng về một vị bác sĩ nào đó trên thế giới có thể trị bệnh cho con trai mình để cậu bé tránh được việc cắt chi - điều sẽ khiến em tàn tật suốt quãng đời còn lại.

Bàn chân to lớn của Vedant vẫn tiếp tục phát triển cùng với tuổi và chiều cao của cậu bé và nó dường như lớn lên với tỷ lệ đáng sợ hơn. "Tôi sợ bàn chân cháu sẽ tiếp tục phát triển và nổ tung giống như một quả bóng", người cha lo lắng nói. 

Vedant không hề cảm thấy đau ở bên chân to và cậu bé có thể đi bộ, chạy, vắt hai chân với nhau, thậm chí tự ngồi lên xe đạp mà không cần ai giúp. Bác sĩ Manibhai Patel, điều hành một bệnh viện tư ở Deesa, Gujarat, Ấn Độ tin rằng tình trạng của cậu bé không thể chữa được nhưng cũng không nguy hiểm. "Suốt 35 năm trong nghề tôi chưa từng thấy bất cứ bệnh nhân nào như Vedant. Có vẻ bàn chân to này là một bệnh di truyền nhưng tôi không thể xác định chắc chắn nguyên nhân nên không thể đưa ra lời khuyên về bất cứ loại thuốc hay cách phẫu thuật", bác sĩ nói. 

Mong muốn chữa khỏi bệnh cho con, để bé có bàn chân và cuộc sống bình thường, ông bố Joshi của Vedant đã chắt chiu từng đồng để đưa con đi khám, chữa. Anh làm việc như một nhà chiêm tinh, kiếm được 150 bảng từ việc xem lá số tử vi và xem ngày lành tháng tốt để tổ chức cưới, hỏi nhưng phải chi tới 10.000 bảng trong 4 năm qua để đưa con trai đi gặp bác sĩ.

Mặc dầu Vedant không gặp phải bất kỳ trở ngại nào trong sinh hoạt thường ngày, cậu bé có chút rắc rối khi chọn giày và quần. Chị Joshi, mẹ cậu bé nói: "Thật khó để tìm cho con đôi giày vừa chân. Trước đây, chúng tôi thường mua hai đôi giày có cỡ khác nhau cho con. Nhưng hai năm trước, chân con to quá nhanh nên không đôi giày nào vừa được nữa. Tôi phải đặt thợ đóng giày may riêng cho con từ những chiếc quần jeans cũ của tôi", người mẹ kể.

Vương Linh (theo Blacksportsonline.com)