Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 2/8/2016, 09:24 (GMT+7)

Những đặc điểm ngoại hình cho thấy bạn khó sống thọ

Ngón trỏ ngắn, chân dài, bắp chân nhỏ, ngực lớn, dái tai có nếp nhăn... là dấu hiệu cho thấy bạn có thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe dẫn đến đoản thọ.

Tạp chí Fox New của Mỹ thống kê 10 đặc trưng cơ thể có thể là dấu hiệu của bệnh tật liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tuổi thọ của con người. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có ngón trỏ ngắn hơn ngón nhẫn thường có nồng độ estrogen thấp, xác suất bị thoái hóa khớp gối tăng cao. Điều này cũng tương tự ở nam giới.

Các chuyên gia khuyên người có ngón trỏ ngắn hơn ngón đeo nhẫn nên tăng cường tập thể dục đầu gối để phòng tránh bệnh khớp. Một trong những bài tập đơn giản là ngồi thẳng lưng, để hai chân song với mặt đất, gập người xuống và giữ trong 10 giây, sau đó dựng thẳng lưng dậy. Lặp lại 10 lần.

Một nghiên cứu của Pháp phát hiện phụ nữ có chu vi bắp chân nhỏ hơn 33 cm dễ xuất hiện xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ đột quỵ. Bắp chân to cho thấy lớp mỡ dưới da dày giúp hấp thụ và lưu trữ các axit béo trong máu, làm giảm nguy cơ đột quỵ. Để cải thiện tình trạng sức khỏe, bác sĩ khuyên những người có bắp chân quá gầy nên uống trà xanh để giữ cho tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu của PNAS phát hiện phụ nữ cao hơn 157,5 cm có thể thiếu một loại đột biến gene giúp sống lâu. Các chuyên gia khuyên những người dáng cao nên rèn luyện thói quen sống lành mạnh, bỏ hút thuốc, ít uống rượu, ít ăn thịt.

Tạp chí Niên giám Thần kinh học của Mỹ công bố kết quả nghiên cứu cho thấy một số người già không thể phân biệt được mùi của quả chuối và chanh có tỷ lệ mắc bệnh Parkinson cao hơn gấp 5 lần bình thường. Các nhà khoa học giải thích: Khu vực phụ trách chức năng khứu giác của đại não là nơi Parkinson xâm chiếm đầu tiên. Tình trạng giảm khứu lực biểu hiện trong 2 đến 7 năm trước khi phát bệnh. Những người có dấu hiệu khứu giác như vậy nên uống dầu cá để tăng cường khả năng đề kháng của não.

Tạp chí American Journal of Medicine cho biết nếu dái tai của một người có nếp nhăn tuyến tính, nguy cơ bệnh tim sẽ cao hơn. Nếu một thùy tai có nếp nhăn, sẽ tăng nguy cơ bệnh tim 33%. Nếu cả hai thùy tai đều có nếp nhăn, nguy cơ sẽ tăng 77%. Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được làm rõ, nhưng các chuyên gia tin rằng những nếp nhăn dái tai có thể do thiếu các sợi đàn hồi dẫn đến xơ cứng động mạch. Những người bắt đầu thấy xuất hiện nếp nhăn dái tai nên chú ý phòng ngừa bệnh tim, chế độ ăn uống giảm lượng cholesterol, chú ý đến huyết áp hơn.

Tạp chí y học của Canada công bố một nghiên cứu của các nhà khoa học sau khi xem xét chế độ ăn uống, lịch sử gia đình, bệnh béo phì, hút thuốc và các yếu tố khác đã phát hiện rằng phụ nữ ngực lớn có nguy cơ bị tiểu đường cao gấp 1,5 lần. Các mô mỡ ở ngực phụ nữ rất mẫn cảm với các kích thích tố ảnh hưởng đến sức đề kháng insulin gây ra bệnh tiểu đường. Nhóm người này cần tập thể dục liên tục với cường độ cao.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Thần kinh học của Mỹ cho thấy những người ở tuổi 40 nếu có bụng lớn thì khả năng rối loạn nhận thức sau 70 tuổi sẽ tăng gấp 3,6 lần. Nhóm này cần chú ý chế độ ăn uống, ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo không bão hòa như chocolate đen, dầu oliu, các loại hạt và tăng cường tập thể dục.

Một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Thần kinh học cho biết phụ nữ sở hữu cánh tay ngắn sẽ tăng 50% nguy cơ bị rối loạn nhận thức so với bình thường. Có thể kiểm tra bằng cách đứng thẳng, hai cánh tai giang ra song song mặt đất. Đo chiều dài từ đầu ngón tay giữa bên trái đến đầu ngón tay giữa bên phải. Những phụ nữ trưởng thành, chiều dài này tối thiểu là 152 cm. Người có cánh tay quá ngắn nên tăng cường hoạt động tay, ví dụ như vẽ tranh, nặn gốm...

Một nghiên cứu quy mô lớn của trường Đại học Harvard cho biết người nhóm máu B và AB bị ung thư tuyến tụy cao hơn so 44% với nhóm máu O. Điều này có thể là do các gene xác định nhóm máu ảnh hưởng đến tuyến tụy. Những người này có thể uống bổ sung vitamin D, tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít béo và cá hồi.

Tạp chí Dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng của Anh công bố phụ nữ có chân dài trong khoảng 50,8 đến 73,7 cm có nồng độ men gan cao hơn bình thường. Do đó các chuyên gia khuyên nhóm người này cần hạn chế uống rượu, không uống quá 142 ml rượu vang, 341 ml bia mỗi ngày. Khi làm việc nhà phải đeo găng tay, khẩu trang, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Trần Ngoan