Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 24/11/2015, 15:06 (GMT+7)

Mẹo dùng bàn tay đo khẩu phần thức ăn đủ cho một người

Một khẩu phần thịt được đo bằng kích thước lòng bàn tay của bạn, không tính các ngón. Khẩu phần cá trắng đo bằng cả bàn tay duỗi thẳng với cả các ngón.

Theo Good Health, thông thường hàm lượng dinh dưỡng và kích thước trên bao bì được niêm yết bằng gam, nhưng ít người bận tâm tới nên không biết phải ăn bao nhiêu là vừa. Các chuyên gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh hướng dẫn mẹo dùng bàn tay để đo khẩu phần của mỗi người rất đơn giản. Chẳng hạn khẩu phần các loại hạt trong một bữa được đong bằng kích thước lòng bàn tay khum lại. Hạt chứa chất béo không bão hòa rất tốt cho tim nhưng lại nhiều calo. Hãy ăn chúng từng ít một, không nên tiêu thụ nhiều cùng một lúc.

“Kích thước bàn tay tỷ lệ thuận với khẩu phần ăn. Bạn là một người trưởng thành, bàn tay to hơn nên cần một khẩu phần ăn lớn hơn. Trẻ em cần khẩu phần bằng kích thước bàn tay nhỏ bé của chúng”, Sian Porter, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Hiệp hội Dinh dưỡng Anh nói. Với khẩu phần tinh bột lúc chưa nấu, hãy đo bằng kích thước bàn tay nắm lại. Tinh bột giàu năng lượng và chất xơ, chỉ nên chiếm 1/4 khẩu phần ăn của chúng ta.

Một khẩu phần rau súp lơ bằng kích thước bàn tay nắm lại. Có thể đo cách này khi tính lượng khoai tây. Một người trưởng thành cần 180 g khoai tây cho mỗi bữa, tương đương 175 calo. 

Cá trắng kích thước tương đương cả bàn tay thì nặng khoảng 150 g, chứa 100 calo. Các loại cá màu trắng như cá tuyết, cá tuyết chấm đen rất ít chất béo và calo nên có thể ăn nhiều với một khẩu phần bằng cả bàn tay của bạn khi đặt phẳng, bao gồm cả ngón tay. Các nghiên cứu cho thấy cá trắng rất tốt, giàu protein tự nhiên, dù lượng omega-3 ít nhưng chứa nhiều selenium tốt cho hệ miễn dịch, tóc và móng tay.

Một khẩu phần dầu cá như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi bằng kích thước bằng lòng bàn tay của bạn tương đương 100 g, 200 calo. Khẩu phần ăn như thế sẽ cung cấp cho cơ thể đủ các axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch.

Bất kỳ loại chất béo hay bơ, dầu, bơ đậu phộng nào, bạn chỉ cần một lượng nhỏ không quá một ngón tay cái và không nên ăn quá 3 khẩu phần mỗi ngày.

Một khẩu phần thịt bằng kích thước lòng bàn tay không tính các ngón. Lưu ý các loại thịt đỏ không nên ăn quá 500 g một tuần. Hãy cố gắng thay thế nguồn protein động vật bằng loại protein lành mạnh khác từ như cá hoặc các loại đậu.

Một khẩu phần pho mát khoảng 30 g tương đương kích thước của cả 2 ngón tay cái chứa đến 125 calo, cung cấp 1/3 lượng canxi hàng ngày cho bạn. 

Khẩu phần rau mồng tơi bằng kích thước cả 2 bàn tay vun lại. Bạn có thể ăn thêm các loại rau tươi sống khác như rau diếp, xà lách…

Những loại trái cây nhỏ: Hai lòng bàn tay chụm lại, tương đương một bọc việt quất khoảng 250 g. Mỗi bữa ăn nên có 80 g trái cây nhỏ hoặc trái cây lớn cắt nhỏ trong món salad trái cây. Nho có nhiều đường và calo nhưng ăn nhiều hơn một chút cũng không vấn đề gì.

Một miếng bánh bằng 2 ngón tay khép lại chứa khoảng 185 calo là đủ cho một khẩu phần ăn của người trưởng thành.

Một miếng chocolate bằng kích thước của ngón tay trỏ cung cấp khoảng 100 calo đủ cho khẩu phần của một người trưởng thành.

Mai Loan