Thứ sáu, 26/4/2024
Chủ nhật, 20/12/2015, 07:09 (GMT+7)

Những thực phẩm ăn nhiều không có lợi

Trái bơ giàu chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch nhưng lại chứa nhiều calo, bởi vậy chỉ nên ăn vừa phải.

Theo MSN, "tốt cho sức khỏe" và "có thể ăn với số lượng không giới hạn" là hai điều khác nhau. Nhiều thực phẩm vốn mang lại nhiều lợi ích có thể gây hại nếu bạn hấp thụ vô độ.

Một ly rượu vang không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn chứa chất oxy hóa ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường tuýp 2 và thoái hóa thần kinh. Theo một nghiên cứu, rượu vang còn kìm hãm sự phát triển của các tế bào mỡ, nhờ đó hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý.

Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu vang lại khiến bạn tăng cân và làm mất toàn bộ tác dụng vốn có, thậm chí dẫn đến tăng huyết áp, ung thư gan, ung thư vú, ung thư ruột kết.

Lời khuyên: Mỗi ngày, phụ nữ chỉ nên uống 150 ml rượu vang (tương đương một ly) còn đàn ông không nên vượt quá 300 ml (tương đương hai ly).

Một số nghiên cứu chỉ ra dầu dừa đóng vai trò tích cực trong việc giảm mỡ bụng và bảo vệ tế bào thần kinh khỏi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Nó cũng được cho là hỗ trợ tiêu hóa và diệt các vi khuẩn có hại trong ruột. Thế nhưng hấp thụ quá nhiều dầu dừa có thể gây thiếu chất. 

Lời khuyên: Giới hạn lượng dầu dừa hoặc bất cứ loại dầu ăn nào khác ở mức 15 ml mỗi ngày.

Trái bơ giàu chất béo không bão hòa đơn cùng chất xơ giúp bạn no lâu và bớt thèm đồ vặt nhưng lại chứa 240 calo. Nếu không vận động hoặc chế biến bơ với những thực phẩm khác như trứng, bạn sẽ dễ lên cân do ăn quá nhiều.

Lời khuyên: Trừ khi bạn tích cực vận động, chỉ nên ăn bơ vừa phải và hạn chế cho thêm sốt mayonnaise và phô mai. 

Với 70% cacao, chocolate đen là món ngọt lành mạnh nhất. Nó giúp bảo vệ tim mạch, giảm huyết áp và cholesterol xấu. Ngoài ra, chocolate đen thúc đẩy sản sinh serotonin, nhờ đó cải thiện tâm trạng. Tuy vậy, ăn hết cùng lúc một phong chocolate sẽ làm tăng đường huyết và "choán chỗ" các thực phẩm khác.

Lời khuyên: Để ý đến lượng calo và ăn từng miếng nhỏ một.

Thịt bò nạc là một trong những nguồn đạm và sắt quan trọng nhất. Ngoài ra, nếu ăn loại bò được nuôi bằng cỏ, bạn còn tận dụng được omega 3 và chất chống oxy hóa.

Lưu ý, 100 g thịt bò chứa khoảng 4 g chất béo hòa tan, không thích hợp để ăn hàng ngày. Thêm nữa, chế độ ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Lời khuyên: Chỉ nên ăn thịt đỏ 2-3 lần mỗi tuần, mỗi khẩu phần không vượt quá 100 g.

Minh Nguyên