Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 1/1/2018, 11:11 (GMT+7)

Những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng bạn nên ăn mỗi ngày

Sữa chua, tỏi, thịt bò, trà, nghêu, tôm, cua... hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống chọi với bệnh tật

Nấm được coi như một siêu thực phẩm. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh nấm làm tăng sản xuất và hoạt động của các tế bào máu trắng để chúng hoạt động tích cực hơn. Các tế bào này đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, chống viêm, chống virus xâm nhập.

Thịt bò cung cấp nguồn sắt dồi dào, tăng khả năng miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy những người không ăn thịt bò dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần kẽm. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, giảm sự sản xuất của các tế bào máu trắng, giảm sức đề kháng của cơ thể. Do vậy hãy bổ sung thịt bò vào chế độ ăn của bạn với khoảng 60 g mỗi ngày.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ, phát hiện những người uống 5 cốc trà đen mỗi ngày trong hai tuần, lượng chất interferon trong máu cao gấp 10 lần so với những người uống giả dược. Interferon là những cytokin tự nhiên vừa chống virus vừa thúc đẩy hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa. Các chuyên gia khuyến khích mọi người uống trà đen và trà xanh.

Selenium là thành phần chứa trong các động vật có vỏ như hàu, tôm hùm, cua và nghêu, giúp các tế bào máu trắng sản xuất cytokine. Đây là một loại protein có khả năng đẩy virus cúm ra khỏi cơ thể.

Các axit amin cysteine được sản sinh từ thịt gà trong quá trình nấu súp có tác dụng tương tự như thuốc viêm phế quản acetylcystein, ngăn chặn sự lây lan của tình trạng viêm và giảm triệu chứng cảm lạnh.

Probiotics (vi khuẩn có lợi) được tìm thấy trong sữa chua rất hữu ích trong việc giúp đường ruột và hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả.

Các loại thực phẩm giàu beta-carotene khi ăn vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho da. Làn da của chúng ta đóng vai trò như một tấm lá chắn chống lại vi khuẩn, virus và các yếu tố có hại từ bên ngoài. Để da luôn khỏe mạnh, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu beta-carotene như khoai lang, cà rốt, bí ngô, dưa đỏ...

Tỏi chứa allicin, một hợp chất chống lại các tác nhân gây bệnh. Các nhà nghiên cứu Anh chỉ ra rằng những người có thói quen ăn tỏi giảm hơn 30% nguy cơ bị cảm lạnh. Đặc biệt người ăn khoảng 6 tép tỏi một tuần giảm 30% bệnh ung thư đại trực tràng và hơn 50% nguy cơ ung thư dạ dày.