Thứ tư, 17/4/2024
Thứ ba, 28/11/2017, 10:09 (GMT+7)

Nồi cháo dinh dưỡng của bà cụ Sài Gòn

Không nêm bột ngọt hay đường, bà Hồng Nguyên dùng sườn heo ninh nhừ để tạo vị ngọt tự nhiên cho cháo.

Bà Võ Thị Hồng Nguyên 59 tuổi, bán cháo dinh dưỡng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, cho biết mỗi ngày vợ chồng bà nấu hai nồi cháo để bán, thường là cho trẻ em ăn. Bà chia sẻ công thức nấu rất đơn giản và từ cảm nhận hương vị tuổi thơ của bà qua "nồi cháo mẹ nấu khi xưa".

"Tôi luôn tâm niệm cháo ngon phải nấu bằng thực phẩm tự nhiên, tươi và sạch, không dùng chất phụ gia hay bột", bà nói. 

Bà Hồng Nguyên tâm sự quá trình nấu cháo tốn nhiều công sức và thời gian. "Hai giờ sáng vợ chồng tôi đã dậy. Ông xã thì ninh sườn heo nhừ rồi cho gạo vào nấu thành cháo, cuối cùng nêm một chút muối. Trong khi đó, tôi tranh thủ làm rau, luộc chín, xay nhuyễn rồi múc riêng ra từ tô để khách tự chọn".

Rau củ xay nhuyễn với màu sắc bắt mắt kèm với cháo giúp trẻ thích ăn hơn. Từ phải qua trái là rau cải ngọt, cà rốt, bí đỏ, khoai tây.

Để có được thực phẩm tươi ngon, hai vợ chồng bà phải đi chợ từ đêm hôm trước, mua ngày nào dùng hết ngày đó, đảm bảo không bị hao hụt dinh dưỡng. Trong quá trình chế biến, bà không dùng phụ gia tạo vị như bột ngọt (mì chính) hay đường, thay vào đó ninh nhừ sườn heo giúp nồi cháo có vị ngọt tự nhiên.

Cậu bé này 5 tuổi được ông nội chở đến mua một hộp cháo sườn heo với rau cải ngọt xay. 

Không chỉ có cháo dinh dưỡng rau củ dành cho trẻ em, bà Nguyên còn nấu thêm một nồi cháo sườn phù hợp với khẩu vị của người lớn, đặc biệt là các cụ già, bệnh nhân không ăn được thức ăn cứng. Giá mỗi hộp cháo 15.000 đồng. Khách hàng có thể yêu cầu thêm nhiều thịt hoặc rau với giá thêm vài nghìn đồng. Mỗi ngày bà Nguyên bán vào sáng và chiều tối; riêng chủ nhật chỉ bán buổi sáng.

Trần Ngoan