Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 26/6/2017, 19:54 (GMT+7)

10 bước chuẩn bị cho người mới tập chạy

Người mới chạy bộ ngoài giày, cần lựa chọn tất cẩn thận để giữ chân khô ráo, tránh phồng rộp.

Chạy là môn thể thao tuyệt vời, vừa rẻ tiền vừa thú vị. Để tập chạy an toàn và vui vẻ, bạn hãy thử tham khảo 10 lời khuyên dành cho người mới bắt đầu dưới đây do Men's Journal đưa ra.

Chọn giầy

Bạn nên mua giầy vào buổi chiều bởi đây là thời điểm chân lớn nhất. Nếu có thể, hãy tới những cửa hàng rộng rãi hoặc trang bị máy chạy bộ để thử giầy ngay tại chỗ. Đừng quên nói với người bán hàng bạn mới bắt đầu tập chạy và hãy kiên nhẫn tìm kiếm cho đến khi bạn có được đôi giầy hợp lý, vừa khít, giữ chặt gót chân, thông hơi và độ bật tốt.

Chọn tất

Tất quan trọng ngang với giầy bởi chúng hút hơi ẩm, giữ chân bạn luôn khô ráo đồng thời tránh phồng rộp.

Có nhiều loại tất từ sợi tổng hợp đến len merino với độ mỏng, dày khác nhau. Hãy mua vài đôi để xem mình hợp với loại nào nhất.

Chọn trang phục

Chạy bộ khiến bạn đổ mồ hôi và chất cotton nặng nề sẽ càng làm bạn khó chịu. Đối với quần, hãy chọn loại 2 lớp có túi kéo khóa dài đến ngang đùi. Áo phông đừng nên quá rộng hoặc quá chật mà đủ vừa.

Trang bị phụ kiện

Bạn có thể sắm những món đồ công nghệ như đồng hồ đếm bước chân để phục vụ quá trình tập luyện. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý muốn mỗi người. Quan trọng hơn, hãy chuẩn bị một đôi kính râm và mũ lưỡi trai.

Bắt đầu nhẹ nhàng

Người mới bắt đầu cần nhẹ nhàng, chậm rãi. Trước khi chạy, bạn hãy làm nóng bằng cách chạy nâng cao đùi tại chỗ, xoay vai, xoay hông. Dù đang ở ngoài trời hay trên máy chạy bộ, bạn cần nhớ mục tiêu là sự thoải mái chứ đây không phải một cuộc đua. 20 phút cho lần chạy đầu tiên là hợp lý.

Để ý xung quanh và chính bản thân

Chạy bộ đòi hỏi sự làm việc của đôi chân, phổi, trái tim, đôi mắt, đôi tai cùng bộ não. Nếu chạy trong thành phố, bạn hãy chú ý đến người đi bộ (đặc biệt những ai dắt chó) và các phương tiện giao thông. Nếu chạy ở nông thôn hoặc nơi không có biển báo, hãy chạy ngược lại hướng các phương tiện đồng thời vẫy tay nếu thấy xe đến để giữ an toàn cho bản thân.

Bên cạnh đó, khi chạy bộ, bạn cần để ý tiếng bước chân của mình như thế nào; tiếp đất bằng ngón chân, mũi chân hay phần khác; hơi thở ngắn hay dài để kịp thời điều chỉnh.

Tận hưởng

Đừng quên tận hưởng khi chạy bộ. Hãy coi đây là cơ hội khám phá khu vực bạn đang sống.

Co giãn sau khi xong

Kết thúc buổi chạy, bạn có thể mệt nhoài đến mức chỉ muốn nằm xuống nhưng đây là lúc cần tập vài động tác co giãn. Bạn hãy dành ra ít nhất 5 phút tập trung vào cơ bắp chân, cơ đùi và hông.

Tắm

Co giãn xong, bạn cũng đừng vội đi nằm ngay mà hãy tắm rửa, vệ sinh cơ thể.

Uống bia

Hãy tự thưởng cho mình một cốc bia bởi bạn xứng đáng và các nhà khoa học Tây Ban Nha cũng chỉ ra rằng bia có khả năng bù nước tốt.

Minh Nguyên