Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 26/7/2014, 16:02 (GMT+7)

48.000 đơn vị máu ân tình của người hiến tặng

Hành trình đỏ năm 2014 triển khai ở 25 tỉnh, thành phố trong cả nước, chỉ trong tháng 7 đã vận động được khoảng 47.532 đơn vị máu.

Ngày 26/7, tại Sân vận động Mỹ Đình, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân, tổng kết chuỗi hành trình đỏ năm 2014.

Hành trình đỏ được tổ chức lần đầu tiên năm 2013. Các tình nguyện viên đi tuyên truyền về hiến máu và bệnh tan máu bẩm sinh ở 14 tỉnh/thành phố. Năm nay, Hành trình đỏ đã lan rộng đến 25 tỉnh/thành.

Hành trình đỏ tuyên truyền đến nhiều địa phương có người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh cao như tỉnh Khánh Hòa với các dân tộc Stiêng (63,9%), Ê đê (32,2%), M'Nông (24,2%), dân tộc Mường (21%) ở Hòa Bình... Thống kê ngày 1-24/7, tại 25 địa phương trên đã thu được 45.032 đơn vị máu.

Tại ngày kết thúc chuỗi Hành trình đỏ 26/7, có nhiều hoạt động như 3.000 người xếp hình "Khát vọng Việt Nam"; dâng hương tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 27/7... Trọng điểm là hoạt động hiến máu tình nguyện, dự kiến thu được 2.500 đơn vị máu.

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người đã nô nức đi hiến máu. Họ là sinh viên các trường đại học, người đi làm hay những gia đình sống ở thành phố.

Gia đình anh Việt Hùng và chị Phương Lan (công nhân may ở Hà Đông, Hà Nội) tham dự ngày hội hiến máu. 4 lần cặp vợ chồng này cùng đi hiến máu nhưng chỉ mình anh Hùng được hiến, còn chị Phương Lan không đủ điều kiện do đang nuôi con nhỏ. Lần này gia đình đã hào hứng chuẩn bị trước cả tuần. Chị Lan nói: "Cảm giác cả gia đình cùng mặc đồng phục, cùng làm một việc gì đó đã rất hạnh phúc, nhất là được đi hiến máu cho những người đang cần".

Chị Minh Hiếu (áo vàng) một người kinh doanh ở Mỹ Đình tham gia hiến máu lần thứ 3. Chị cho biết công việc bận rộn, chị không biết khi nào có các ngày hội hiến máu để đi tặng. Vì vậy, bất cứ khi nào các tình nguyện gọi điện vận động, chị đều đi.

Từ 4h sáng, Thảo cùng hơn 60 bạn trẻ khác của Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) đã đi xe máy xuống Hà Nội hiến máu. Mỗi người đóng 100.000 đồng ăn sáng, ăn trưa. Sau khi hiến máu xong, các bạn trẻ này ở lại, hòa cùng 3.000 người khác xếp hình "Khát vọng Việt Nam".

Huệ Thư (19 tuổi, Hà Đông), vừa thi xong đại học khối C, ngành Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, với số điểm 24,5. Thư rất thích tham gia các hoạt động vì cộng đồng, từ ngày học cấp 3, em đã cùng các anh chị dọn vệ sinh môi trường Hà Nội. Thư hy vọng năm nay em sẽ đỗ đại học và tích cực tham gia công tác tình nguyện.

Anh Cương (24 tuổi), công tác tại Học viện An ninh tham gia hiến máu lần thứ 7. Cương cho biết, hiến máu là việc làm thiết thực để giúp đỡ những bệnh nhân bị tan máu bẩm, ung thư máu, tai nạn, phẫu thuật... 

Trong sáng 26/7 đã có hơn 1.700 người đăng ký hiến máu, bước đầu thu về 1.300 đơn vị máu. Máu thu được đã chuyển ngay về điều chế, Viện Huyết học truyền máu trung ương và sử dụng cho người bệnh.

Một giọt máu cho đi là cuộc đời ở lại, tâm trạng tự hào và hạnh phúc là cảm xúc của bất cứ người nào được sẻ chia giọt máu của mình cho người bệnh.

Phan Dương