Thứ sáu, 17/5/2024
Thứ tư, 28/3/2018, 14:30 (GMT+7)

Khoảng cách giàu nghèo ở các bệnh viện trên thế giới

Mỹ, Đức sở hữu các bệnh viện hiện đại bậc nhất thế giới còn người dân Haiti, Ấn Độ phải chữa bệnh trong điều kiện thiếu thốn.

Y tế là một trong những lĩnh vực thể hiện rõ nét khoảng cách chênh lệch giữa các quốc gia trên thế giới. Để minh họa, trang Business Insider đã tổng hợp hình ảnh ở một số bệnh viện do phóng viên Reuters ghi lại. 

Trong ảnh, hai phụ nữ nằm tại khoa sản thuộc một bệnh viện công ở Koidu, quận Kono phía đông Sierra Leone. Hiện đất nước này vẫn chủ yếu trông cậy vào tình nguyện viên nước ngoài do thiếu thốn cả về vật chất lẫn nhân lực.

Ở Haiti, tình trạng cũng chẳng khá hơn. Các bệnh viện không được đầu tư đúng mức và thường xuyên quá tải, đặc biệt sau những đợt thiên tai. 

Ấn Độ được coi như mô hình thu nhỏ về sự chênh lệch giữa các hệ thống chăm sóc sức khỏe. Tại các thành phố lớn, bệnh viện tương đối khang trang nhưng về vùng quê, người dân phải vào những cơ sở y tế xập xệ. 

Bệnh viện nông thôn Ấn Độ tồi tàn đến mức để bệnh nhân tử vong vì thiết bị cũ kỹ cùng các vấn đề nhiễm trùng mà thật ra có thể phòng tránh được. Năm ngoái, sự cố hỏng máy thở tại bang Uttar Pradesh dẫn đến cái chết của hơn 60 em bé. 

Với dân số hơn một tỷ người, không ít cơ sở y tế Trung Quốc lâm vào tình trạng quá tải. 

Tại một bệnh viện ở thành phố công nghiệp Hợp Phì, người nhà chen chúc trong phòng bệnh để tiện chăm sóc thân nhân. Trong trường hợp không thể ở lại, họ phải thuê nhà trọ hoặc khách sạn bên ngoài. 

Trong khi đó, những thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải đầu tư nhiều cơ sở hiện đại để điều trị các bệnh nghiêm trọng như ung thư. 

Là nền kinh tế hàng đầu thế giới, Mỹ có nhiều bệnh viện hiện đại, điển hình là Trung tâm Y tế Kaiser Permanente San Diego. 

Không chỉ áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới, Trung tâm Y tế Kaiser Permanente San Diego còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tay nghề cao. 

Chẳng thua kém gì Mỹ, Đức cũng mạnh tay đầu tư cho y tế, sẵn sàng đối phó với mọi dịch bệnh. 

Thuộc top bốn nền y tế hàng đầu thế giới do tạp chí International Living bầu chọn, Malaysia được đánh giá sở hữu hệ thống chăm sóc sức khỏe vượt trội. Các y bác sĩ chủ yếu được đào tạo ở châu Âu, Australia và Bắc Mỹ.

Thái Lan cũng được xem là một trong những hệ thống y tế tốt nhất thế giới. Tại Bệnh viện Paolo Chokchai 4, các em bé sơ sinh được ăn diện để chào mừng năm Mậu Tuất.

Minh Nguyên