Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 30/1/2016, 13:14 (GMT+7)

Sinh nhật đặc biệt của cậu thiếu niên trong hình hài ông lão 60

Tuổi 15 với chàng trai người Ấn Độ Nihal Bitla được coi là kỳ tích. Mắc căn bệnh lão hóa sớm, cậu thiếu niên trông không khác gì ông cụ hơn 60 tuổi.

Nihal Bitla sống ở Bhiwandi, ngoại ô Mumbai, Ấn Độ, theo các hãng tin nước ngoài. Cách đây 5 năm, chàng trai được chẩn đoán mắc chứng lão hóa sớm Hutchinson-Gilford, một hội chứng rối loạn di truyền hiếm gặp. Căn bệnh khiến cậu trông không khác gì một ông lão 60 tuổi. 

Tốc độ lão hóa cơ thể của Nahil nhanh hơn gấp 8 lần bình thường. Chàng trai trẻ bị hói đầu, xuất hiện nhiều nếp nhăn, chân tay yếu. 

Cha của Nihal, anh Srinivas Bitla cho biết, khi chào đời cậu bé cũng bình thường như bao đứa trẻ khác; vài tháng sau trên da bắt đầu xuất hiện những chấm đồi mồi. Thăm khám ở rất nhiều bác sĩ, gia đình mới biết con mắc chứng lão hóa sớm.

Theo các bác sĩ, những đứa trẻ mắc chứng lão hóa sớm thường không sống quá 14 tuổi. Nguyên nhân tử vong chủ yếu là do chứng xơ cứng động mạch. Nahil may mắn được tổ chức sinh nhật lần thứ 15 vào ngày 20/1. 

Anh Srinivas cho biết thời gian đầu con anh vẫn đi học và có bạn giúp mang cặp sách. Gần đây sức khỏe yếu dần, cộng thêm bị bạn bè trêu chọc nên Nahil ở nhà chơi lắp ghép robot, lướt mạng và vẽ tranh. 

Bác sĩ Parag Tamhankar, Trung tâm Nghiên cứu di truyền ở Mumbai cho biết, Nihal gặp nhiều vấn đề liên quan đến xương khớp. Những năm gần đây, các khớp bắt đầu cứng lại và sức chịu đựng giảm đi rất nhiều. Chàng trai trẻ rất hay bị trật khớp, gồm cả khớp vai ngay cả khi thay quần áo. 

Bất chấp những điều không may đó, Nahil vẫn giữ cái nhìn tích cực về tương lai của mình. "Cháu chưa bao giờ cảm thấy đây là một căn bệnh, mà giống như món quà của Chúa. Cháu là một đứa trẻ đặc biệt", chàng trai trẻ nói. 

Phương Trang