Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 24/10/2016, 16:26 (GMT+7)

Nên và không nên khi đứng, ngồi, nằm tránh đau cột sống

Khi lái xe nên ngồi thẳng lưng với chân co ở vị trí cao hơn hông; bạn dễ bị đau dây chằng nếu lái với tư thế chùn vai, cong lưng...

Nên: Đến gần vị trí vật cần nâng đỡ. Dùng cơ bụng để đỡ cột sống lưng. Duy trì đường cong tự nhiên của cột sống lưng bằng cách co gối rồi dùng cơ chân để nâng hoặc hạ vật nặng.

Không nên: Không cúi hoặc xoay người để nâng vật nặng trong khi hai chân vẫn thẳng. Cố gắng tránh nâng vật ở vị trí cao hơn tầm vai. Nâng, vác vật không đúng cách có thể dẫn đến hội chứng đau khớp hoặc các vấn đề về  đĩa đệm.

Nên: Làm việc ở tư thế đứng với một bàn chân đặt trên cao và thay đổi chân thường xuyên. Giữ đường cong tự nhiên của cột sống ở vị trí cân bằng bình thường. Khi di chuyển, giữ đầu cao, cố gắng rụt cằm để 2 mang tai ngang bằng vai nhất có thể. Ngón chân thẳng về phía trước. Mặc đồ thoải mái, hạn chế mang giày cao gót.

Không nên: Không đứng ở một tư thế quá lâu. Không cúi người khi chân vẫn thẳng. Không bước đi với dáng xấu, gù. Tránh đi hoặc đứng lâu khi mang giày cao gót vì dễ dẫn đến các hội chứng đau cơ xương khớp do tư thế.

Nên: Dịch chuyển chỗ ngồi về phía trước vô lăng để giúp gối co ở vị trí cao hơn hông. Luôn co gối để đỡ phần thắt lưng. Điều khiển vô lăng bằng cả 2 tay.

Không nên: Không lái xe trong tư thế ngồi 2 vai thòng xuống, chùn lưng, mất cân bằng vì dễ bị hội chứng đau cơ dây chằng. Không nên lái xe trong thời gian dài, khi thấy tay và mông tê cần cố gắng nghỉ ngơi.

Nên: Khi ngồi cần chú ý sao cho cả 2 bàn chân chạm sàn. Hai gối co ở vị trí cao hơn hông. Luôn ngồi dựa sát vào thành ghế. Luôn co gối để đỡ phần thắt lưng. Nếu chân ngắn, có thể đặt một chiếc ghế nhỏ hoặc chiếc hộp cứng để đặt đôi chân lên trên.

Không nên: Không ngồi ghế quá cao hoặc quá xa so với vị trí làm việc. Tránh chồm người hoặc cong lưng về phía trước lâu. Tránh để 2 vai thòng xuống vì dễ dẫn đến các hội chứng đau cơ xương khớp do sai tư thế.

Nên: Giấc ngủ buổi tối rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cột sống. Nên nằm trên nệm vững chắc. Bạn có thể nằm nghiêng, 2 đầu gối co, kẹp một chiếc gối nhỏ giữa 2 đầu gối, hoặc nằm ngửa, dùng một chiếc gối nhỏ kê dưới 2 nhượng chân.

Không nên: Không ngủ hoặc nằm trên nệm quá mềm, hình võng hoặc không vững chắc. Nằm sấp có thể khiến lưng của bạn bị căng dễ dẫn đến hội chứng đau cơ dây chằng.

Bác sĩ Paul D'Alfonso