Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 24/9/2015, 11:38 (GMT+7)

Từ người bệnh thoái hóa cột sống thành huấn luyện viên yoga

Bà Trinh 58 tuổi bị thoái hóa đốt sống lưng và đĩa đệm xẹp. Từ ngày luyện tập yoga và thiền, bệnh của bà khỏi hẳn, sức khỏe cải thiện rõ rệt.

Từ ngày khỏi bệnh, bà Trinh càng đam mê tập yoga hơn. Người phụ nữ đúc kết: "Trong bản thân mỗi người đều có sẵn năng lực tự phục hồi, yoga chỉ khơi dậy và kích thích nó. Càng tập yoga tôi càng thấy khỏe hơn".

Bà Nguyễn Thị Trinh (58 tuổi) kể, cách đây hơn 5 năm, căn bệnh thoái hóa cột sống khiến bà không thể cử động bình thường, cảm giác đau nhức vùng thắt lưng, đau âm ỉ rất khó chịu. Khi vận động lưng, cúi ngửa, xoay lưng thường phát ra tiếng kêu lục khục, những động tác cúi khom lưng hoặc ngồi lâu đều gây đau mỏi.

Thoái hóa đốt sống lưng lâu ngày làm cho các đốt sống và đĩa đệm của cột sống xẹp xuống, bà Trinh nhận thấy cơ thể ngày càng thấp dần, đi lại không thoải mái bởi cảm giác cơ thể vẹo, lưng còng. Năm 2008, được con gái là một chuyên gia về yoga động viên, bà bắt đầu học yoga từ những động tác đơn giản, nhẹ nhàng nhất để cải thiện sức khỏe.

Tập luyện đều đặn trong 2 năm, bệnh thuyên giảm, bà quyết định theo lớp đào tạo huấn luyện viên yoga 200 giờ với mục đích chia sẻ kinh nghiệm của mình cho nhiều người cùng cải thiện sức khỏe.

Đến nay bà trở thành một trong những huấn luyện viên ở trung tâm yoga và thiền. Chuyên môn chính của bà là hathayoga, yoga bà bầu… 

Từ kinh nghiệm của bản thân, bà Trinh thường khuyên học viên: "Những ai chưa tập yoga hãy tập ngay khi còn khỏe. Đến lúc về già bạn sẽ rất hạnh phúc, sống cuộc đời không bệnh tật".

Năm nay bà Nguyễn Thị Trinh là đại diện đầu tiên của Việt Nam tham dự giải yoga Châu Á tại Thái Lan. Không giành giải cao ở hạng mục yoga dành cho người lớn tuổi, song nữ huấn luyện viên xem đó là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời. "Mỗi ngày tôi dành 2 giờ đồng hồ để luyện yoga và thiền. Nó như món ăn hàng ngày để duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất không thể bỏ được", bà nói.

Huấn luyện viên tuổi lục tuần luôn hy vọng sẽ giúp được nhiều người hiểu và yêu thích yoga hơn để có được sức khỏe tốt. 

Dự kiến trong Ngày hội yoga cộng đồng diễn ra tại TP HCM  sáng 26/9, bà Trinh cùng với các học trò của mình biểu diễn một số bài yoga kinh điển với những động tác khó đòi hỏi kỹ thuật chuyên nghiệp. Bà cũng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn mọi người những động tác yoga đơn giúp điều trị bệnh về cột sống.

Thi Ngoan