Lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ viêm phế quản

Trẻ viêm phế quản do virus không cần dùng kháng sinh; nếu có dấu hiệu nhiễm khuẩn thì nên dùng đúng liều, đúng cách.

Viêm phế quản là một trong những bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, suy dinh dưỡng hoặc sức đề kháng yếu. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn nhi Đại học Y Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm virus gây viêm đường hô hấp trên như cảm cúm, ho, sổ mũi... Sau đó trẻ không được điều trị tích cực hoặc sai cách, cộng thêm sức đề kháng yếu, khiến virus lây lan xuống hai cuống phổi làm cho khí quản sưng phồng, tấy đỏ, tiết dịch nhầy, kích thích trẻ ho nhiều, thở mệt. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy trẻ đã bị viêm phế quản.

Một số trường hợp viêm phế quản do trẻ nhiễm khuẩn đường hô hấp, hoặc bội nhiễm thêm vi khuẩn sau khi viêm đường hô hấp do virus.

polyad

Viêm phế quản là một trong những bệnh hô hấp phổ biến nhất ở trẻ em.

Kháng sinh hoàn toàn vô dụng với virus. Dùng kháng sinh trong trường hợp viêm phế quản do virus không hiệu quả, lại gây hại cho sức khỏe. Trẻ có thể chịu các tác dụng phụ của thuốc như rối loạn hệ miễn dịch, dị ứng, tổn thương tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột, độc tính đặc hiệu cho gan, thận, tủy răng, mô sụn… Đồng thời, lạm dụng kháng sinh trong trường hợp không cần thiết còn khiến hiện tượng đề kháng kháng sinh ngày càng gia tăng, trẻ nhiễm vi khuẩn lờn thuốc ngày càng nhiều.

Khi trẻ viêm phế quản nhẹ, không có dấu hiệu nhiễm khuẩn, cha mẹ có thể chăm sóc và điều trị ở nhà để trẻ tự lành bệnh. Nếu thân nhiệt trên 38,5 độ, chườm mát cho trẻ hoặc dùng thêm thuốc hạ sốt; uống dung dịch điện giải để bù nước; tích cực cho bú mẹ càng nhiều càng tốt. Trẻ ốm nên ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, nên nhỏ nước muối sinh lý để rửa mắt, hút dịch mũi cho trẻ. Ngoài ra, nên bổ sung thêm các chất tăng đề kháng để trẻ nhanh khỏi bệnh.

Bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh nếu trẻ có dấu hiệu viêm phế quản do nhiễm khuẩn như ho khạc đờm mủ, đờm màu xanh hoặc vàng, bệnh diễn biến quá 10 ngày, xét nghiệm số lượng bạch cầu trong máu ngoại vi tăng cao... Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê đơn kháng sinh trong trường hợp bệnh không hoặc chậm cải thiện lâm sàng, trẻ có kèm bệnh tim, phổi, thận, gan, thần kinh cơ, suy giảm miễn dịch... 

Trong và sau ốm, cha mẹ nên chú ý nâng cao đề kháng cho trẻ để phòng viêm phế quản tái phát. Hệ miễn dịch khỏe mạnh, trẻ mới có thể phòng tránh và dễ dàng vượt qua các bệnh nhiễm trùng. Các biện pháp gián tiếp gồm bổ sung dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ, cho trẻ vận động thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày, tốt nhất là vận động ngoài trời nơi không khí trong lành. Các biện pháp trực tiếp gồm tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ theo chương trình tiêm chủng quốc gia, bổ sung chất tăng cường miễn dịch trực tiếp như vitamin C, E, beta-(1.3/1.6)-D-glucan thuộc nhóm betaglucan...

An San

polyad

Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, được bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ em. Imunoglukan cũng giúp trẻ giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải sử dụng kháng sinh. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt tại hơn 30 quốc gia. Thông tin tại website hoặc facebook. Dược sĩ tư vấn 094 240 8866.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Giấy phép quảng cáo số 12187/ATTP-XNCB do Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cấp. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội