10.000 cha mẹ nuôi con không lạm dụng kháng sinh

Hơn 10.000 phụ huynh đã thay đổi quan niệm chăm con ốm sau khi tham dự chương trình 'Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ'.

Sau những hiệu ứng tích cực năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các chuyên gia nhi khoa nhân rộng chương trình “Nuôi con không kháng sinh” trên toàn quốc. Ngay từ đầu tháng 5/2018, chương trình đã thu hút hơn 10.000 phụ huynh tại TP HCM, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia.

polyad

Tình nguyện viên mang thông điệp hạn chế lạm dụng kháng sinh đến các gia đình.

Tham gia chương trình đúng lúc con trai 6 tháng tuổi đang ốm, chị Nguyễn Thủy (TP HCM) đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chăm con không lạm dụng kháng sinh. Chị kể: "2 tuần trước bé ho vì đêm vã mồ hôi, thấm ướt lưng áo. Tôi cho bé tới phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán viêm họng, kê đơn kháng sinh uống 5 ngày nhưng không đỡ. Tái khám, bác sĩ tiếp tục cho đợt kháng sinh thứ 2 vì lo viêm phế quản, song tôi từ chối không cho uống".

Gặp các chuyên gia chương trình “Nuôi con không kháng sinh”, chị Thủy được biết, lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn tới tình trạng đề kháng thuốc. Mỗi năm có 400.000 người trên thế giới tử vong vì lý do này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xếp Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia kháng thuốc cao nhất toàn cầu. Trẻ em, trẻ sơ sinh sức đề kháng yếu nếu nhiễm vi khuẩn kháng thuốc khó có thể chống lại được những siêu vi khuẩn kháng thuốc.

polyad

Chương trình đặt nhiều điểm tư vấn tại trường mầm non, bệnh viện nhi trong thành phố.

Thực tế có nhiều bà mẹ giống như chị Thủy, biết dùng nhiều kháng sinh sẽ gây hại nhưng chưa có cách nào hạn chế. Nhằm mục đích cung cấp thông tin khoa học cho các mẹ, chương trình đã đặt nhiều điểm tư vấn tại trường mầm non, bệnh viện nhi trong thành phố.

Các bà mẹ còn được nhận cẩm nang giải pháp "Hạn chế lạm dụng kháng sinh trong điều trị hô hấp"; làm trắc nghiệm đánh giá tình trạng sức khỏe, đề kháng của bé. Sau các buổi tư vấn, hàng nghìn phụ huynh cam kết sẽ nuôi con khoa học, không lạm dụng kháng sinh. Các hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai trên 14 tỉnh thành từ nay đến cuối năm.

An San

Chương trình “Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ” đồng hành bởi nhãn hàng thuốc ho Prospan, siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan, nước muối sinh lý Fysoline. Thông tin tại đây.

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức dùng trong viêm đường hô hấp cấp, có ho kèm, trị triệu chứng viêm phế quản mạn tính.

Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan sản xuất tại châu Âu, được sử dụng tại nhiều quốc gia, giúp hỗ trợ nâng cao đề kháng, giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế sử dụng kháng sinh.

Nước muối sinh lý Fysoline nhập khẩu từ Pháp có tác dụng vệ sinh mắt mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Tập đoàn Dược Phẩm Sohaco.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội