Hơn 100.000 phụ huynh cam kết hạn chế sử dụng kháng sinh khi nuôi con

Tham gia chương trình "Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ", nhiều phụ huynh hiểu hơn về cách dùng kháng sinh đúng cách cho con. 

Mong muốn nâng cao ý thức trong cộng đồng về việc sử dụng kháng sinh, từ tháng 5-12/2018, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động tuyên truyền “Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ”. Sau 4 tháng phát động, hơn 100.000 phụ huynh trên cả nước cam kết hạn chế sử dụng kháng sinh cho trẻ.

Trường mầm non 15, (quận 11, TP HCM) là địa điểm đầu tiên trong chuỗi hoạt động tại khu vực phía Nam. Sau đó, chương trình tổ chức tại các trường mầm non, khoa nhi bệnh viện và các khu vực công cộng... trên 14 tỉnh thành trong nước. 

Chị Nguyễn Thu Hương, 34 tuổi (TP HCM) biết đến chương trình khi được bạn bè giới thiệu. Chị Hà có con gái 6 tuổi thường xuyên ho, sốt khi thời tiết chuyển mùa. Lâu nay, theo thói quen, chị Hường vẫn tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh cho con uống.

polyad

Tham gia chương trình "Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ, nhiều phụ huynh hiểu hơn về cách chăm sóc con ốm.  

Tham gia chương trình, chị Hà nghe các bác sĩ nhi khoa chia sẻ, kháng sinh là thuốc giết vi khuẩn, hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng hoặc ngăn chặn chúng phát triển. Thuốc không có tác dụng với virus. Nếu sử dụng kháng sinh đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ, liều lượng thì bệnh sẽ được kiểm soát, giúp cơ thể bé hồi nhanh chóng. 

Tổ chức Y tế thế giới WHO công bố Việt Nam là một trong các quốc gia kháng thuốc kháng sinh cao. Trẻ em, trẻ sơ sinh sức đề kháng yếu nếu nhiễm vi khuẩn kháng thuốc khó có thể chống lại được những siêu vi khuẩn này. 

Trong những trường hợp cần thiết, trẻ cần được sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ sức khỏe, giúp giảm sốt, giảm đau, quá trình viêm... Thực tế, khi khám bệnh bác sĩ sẽ xem xét, nếu dùng kháng sinh có hại nhiều hơn lợi với bệnh nhân thì sẽ điều trị sang một phương pháp khác.   

Tăng cường hệ miễn dịch trực tiếp là bổ sung các chất tác động trực tiếp lên hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm các tế bào miễn dịch và kháng thể.  Đây là  biện pháp giúp phòng, giảm tái phát bệnh đường hô hấp. Beta glucan được coi là nhóm chất có hiệu quả tăng cường miễn dịch, chúng là hợp chất đường liên phân tử được tạo nên từ các đơn phân tử D-glucose gắn với nhau qua liên kết β-glycoside.  

Ngọc Thi 

Chương trình "Hạn chế kháng sinh trong điều trị bệnh hô hấp cho trẻ" phát động bởi Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và các đơn vị đồng hành: Siro ho Prospan, Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan, nước muối sinh lý Pháp Fysoline. Thông tin truy cập tại đây

Siro ho Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, CHLB Đức, chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký: VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016.

Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan sản xuất tại châu Âu và đã được sử dụng tại 30 quốc gia. Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, góp phần hỗ trợ tăng cường miễn dịch, khả năng phòng bệnh cho trẻ. Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nước muối sinh lý Fysoline là sản phẩm chuyên biệt vệ sinh mắt mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã được chứng thực an toàn theo tiêu chuẩn Châu Âu, nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Tập đoàn Dược Phẩm SOHACO. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 170000059/PCBA - HN ngày 8/6/2017.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội