4 bệnh trẻ hay mắc vào mùa nóng

Tiêu chảy cấp, sốt phát ban, viêm hô hấp cấp, viêm não siêu vi là các bệnh trẻ hay mắc phải vào mùa hè. 

Mùa hè thời tiết trở nên nóng bức, nhiệt độ môi trường tăng nhanh là điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn sinh sôi khiến trẻ dễ mắc bệnh.  

Tiêu chảy cấp 

Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng nhiều hơn 3 lần mỗi  ngày. Tiêu chảy khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và có thể dẫn đến tử vong vì cơ thể mất nước và điện giải. 

Nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp là do các loại virus (rotavirus, adenovirus…), vi khuẩn (các chủng vi khuẩn Ecoli, trực khuẩn lỵ, vi khuẩn thương hàn, phẩy khuẩn tả) và các loại kí sinh trùng (amip, giardia) với nhiều cơ chế gây bệnh khác nhau. Theo WHO, tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong ở Việt Nam. 

Sốt phát ban

Sốt phát ban là loại bệnh xuất hiện sốt và nổi những nốt màu hồng (thường sau cơn sốt của bệnh), kèm theo mệt mỏi, ngứa ngáy kéo dài 2, 3 ngày. 

Sốt phát ban dễ lây nhiễm trong môi trường như nhà trẻ, trường học... Bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc chảy nước mũi, người lành hít phải sẽ bị nhiễm bệnh . 

polyad

Tiêu chảy cấp, sốt phát ban, viêm hô hấp cấp, viêm não siêu vi là các bệnh trẻ hay mắc phải vào mùa hè

Sốt phát ban do nhiều loại virus khác nhau gây ra và thường gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ có biểu hiện sốt cao liên tục 39 - 40 độ C, biếng ăn, nằm li bì, có khi co giật do sốt trong những ngày đầu tiên. Khi bớt sốt, trên người trẻ nổi những hồng ban lan dần từ mặt đến bụng, chân tay. 

Viêm hô hấp cấp

Viêm hô hấp cấp là một bệnh nhiễm trùng làm suy giảm chức năng hô hấp bình thường, nếu không được điều trị có thể lây lan sang toàn bộ hệ thống hô hấp. 

Trẻ bắt đầu với các triệu chứng ho, sốt, chảy mũi, nghẹt mũi. Viêm hô hấp cấp là bệnh nhẹ nhưng trẻ hay mắc phải, bé có thể tự khỏi sau một tuần nhưng có khả năng tái phát, biến chứng như viêm phổi, viêm tai giữa. 

Viêm não siêu vi

Viêm não siêu vi là tình trạng viêm cấp tính ở não và tủy sống do nhiều loại virus gây ra, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Người bị nhiễm có thể không có triệu chứng. Ở thể nhẹ và trung bình, trẻ thường có biểu hiện sốt, đau đầu, buồn ói, trong trường hợp nặng trẻ có thể bị hôn mê và yếu liệt.  

Theo bác sĩ, để phòng ngừa các bệnh trên, cha mẹ nên thường xuyên hướng dẫn cho trẻ rửa tay đúng cách, bổ sung dinh dưỡng hợp lý vào bữa ăn hằng ngày. Trẻ tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm như ăn chín, uống sôi,  không nên ăn đồ lạnh. 

Phụ huynh cho trẻ uống nước nhiều vì thời tiết khô có thể làm  niêm mạc mũi bị khô, hạn chế khả năng phòng vệ với vi trùng dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp. Lưu ý không sử dụng quạt hay máy lạnh quá lạnh khiến trẻ thay đổi nhiệt độ đột ngột. 

Khi bé hắt hơi sổ mũi thì nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, mát xa lưng và tay chân trẻ để kích thích máu huyết lưu thông. Cha mẹ đưa trẻ vào bệnh viện khi có những dấu hiệu sau: sốt cao dọa co giật, khò khè, khó thở, nôn ói, tiêu chảy. 

Trẻ mặc đồ thoáng mát, nếu da bị khô thì nên bôi những loại kem giữ ẩm vào buổi tối. Ngoài ra, phụ huynh nên tăng cường miễn dịch cho trẻ bằng việc sử dụng các sản phẩm có chứa b-glukan chiết xuất từ nấm sò. Cha mẹ lưu ý không nên tự ý dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian 6 tháng. Phụ huynh có thể cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi để cung cấp đầy đủ những dưỡng chất và vitamin cần thiết, thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, để tăng cường hệ miễn dịch cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ các bệnh như sởi, quai bị, rubella, cúm, viêm não Nhật Bản.  

Ngọc Thi

polyad

Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ. Imunoglukan giúp giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải dùng kháng sinh.

Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt hơn 30 quốc gia.Sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thông tin truy câp website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866

 

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội