4 nguyên nhân gây bệnh hô hấp cho trẻ

Ăn nhiều đồ lạnh, thời tiết thay đổi, lạm dụng điều hòa, nhiễm virus RSV có thể khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp. 

Phó giáo sư Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bởi hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, sức đề kháng còn non nớt. Mùa hè, số trường hợp trẻ nhập viện do viêm đường hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản tăng cao. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh: 

Nhiễm virus hợp bào đường hô hấp

Phó giáo sư Nguyễn Thị Diệu Thúy cho biết, virus hợp bào đường hô hấp (espiratory syncytial virus - RSVlà một virus chứa ARN một sợi, có kích thước khoảng 65 - 300nm, chỉ gây bệnh ở đường hô hấp. Hầu hết trẻ em đều bị nhiễm virus này trước lúc 2 tuổi, có thể lây nhiễm cho người lớn.

Người lớn mắc loại virus này chỉ cảm ho thông thường, nhưng nếu lây cho  trẻ dưới 2 tuổi thì 90% sẽ bị bệnh viêm tiểu phế quản, tuổi càng nhỏ càng nặng. Khi nhiễm, trong 1 - 2 ngày đầu trẻ sẽ bị sốt nhẹ, ho khan, sổ mũi, bước sang ngày thứ 3, bệnh sẽ thể hiện rất rõ với triệu chứng chính: ho nhiều, khó thở. 

Thời tiết thay đổi 

Mùa hè thời tiết nóng ẩm là điều kiện rất tốt cho vi khuẩn sinh sôi và truyền bệnh. Mặt khác, nắng nóng làm cho cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, mất nước, sức đề kháng suy giảm. Ở Việt Nam, vào những đợt nắng nóng kéo dài, hàng loạt trẻ em nhập viện bởi các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh. Chuyên gia khuyên, cha mẹ nên vệ sinh phòng, sinh cá nhân, hạn chế cho trẻ ăn thức ăn ngoài đường phố. 

polyad

Ăn nhiều đồ lạnh, thời tiết thay đổi, lạm dụng điều hòa, nhiễm virus hợp bào đường hô hấp sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp.

Ăn nhiều đồ lạnh

Bác sĩ cho biết,  họng là cửa ngõ dẫn không khí vào phổi. Sử dụng đồ lạnh nhiều khiến nhiệt độ vòm họng thay đổi đột ngột, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể, gây bệnh hô hấp. Ngoài ra, ăn nhiều đồ lạnh có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, nguy hại đến hệ tiêu hóa, viêm phế quản... Khi nước lạnh đi vào cơ thể, các mạch máu bị co lại khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. 

Lạm dụng điều hòa 

Sử dụng điều hòa 24/24 h mỗi ngày nhưng lại để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ ở ngoài trời. Điều đó khiến cơ thể trẻ khó thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Trẻ dễ bị viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nếu không được chăm sóc tốt. 

Cha mẹ không nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch nhiều so với thời tiết thực. Trước khi cho bé đi ra ngoài, phụ huynh nên tăng nhiệt độ lên gần bằng với nhiệt độ ngoài trời để bé làm quen. Điều hòa trong nhà chỉ nên để khoảng 26 độ C, không bật quạt thốc trực tiếp vào mặt bé. 

Theo bác sĩ, tăng cường sức đề kháng tự nhiên là biện pháp tốt để phòng ngừa các bệnh về hô hấp bởi đề kháng kém tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn xâm nhập. Cha mẹ có thể giúp con tăng cường sức đề kháng tự  nhiên bằng cách tăng cường vận động, bổ sung sản phẩm có chứa B-glukan. 

Ngoài ra,  phụ huynh nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý với thời tiết. Vào mùa nóng, bé cần uống đủ nước, tăng cường hoa quả giàu vitamin C… Cha mẹ nên nhắc bé rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nếu có dấu hiệu khò khè hay chảy nước mũi thì phụ huynh nên cho bé súc miệng bằng nước muối loãng. 

Ngọc Thi  

polyad
Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ. Imunoglukan giúp giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải dùng kháng sinh.

Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt hơn 30 quốc gia. Sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thông tin truy câp website hoặc facebook.  Hotline: 094 240 8866

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội