4 tiêu chí chọn nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Cha mẹ nên chọn đúng loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh, chú ý xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn.

Nước muối sinh lý giúp rửa trôi bụi bẩn, vi khuẩn, phòng ngừa các bệnh về mắt và hô hấp. Dù đây là sản phẩm dùng ngoài, cha mẹ vẫn nên thận trọng khi sử dụng, đặc biệt là cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chọn đúng loại nước muối sinh lý nhỏ mắt mũi

Nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) có ba loại phân chia theo mục đích gồm: tiêm truyền, nhỏ mắt mũi và súc miệng, rửa vết thương.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên lựa chọn nước muối sinh lý phù hợp mục đích sử dụng. Không sử dụng sản phẩm đóng chai 0,9% dùng cho súc miệng, rửa vết thương để vệ sinh mắt mũi. 

Tuyệt đối không tự pha dung dịch nước muối để rửa mắt mũi vì không đảm bảo vô khuẩn. Mặt khác, dung dịch tự điều chế không đúng nồng độ gây ảnh hưởng đến các dịch sinh lý ở mắt và mũi, có thể làm hại đến sức khỏe.

Lựa chọn dạng dùng phù hợp với độ tuổi

Hiện nay, các nhà thuốc có bày bán nhiều loại nước muối sinh lý đa dạng về mẫu mã, giá cả như: lọ nhỏ mắt mũi, ống đơn liều nhỏ mắt mũi, bình xịt phun sương vệ sinh mũi…

Sử dụng ống đơn liều vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh

Sử dụng ống đơn liều vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh. Ảnh: Shutterstock

Người dùng cần chọn sản phẩm phù hợp với độ tuổi của bé. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên sử dụng dạng ống đơn liều, đầu tròn nhỏ để tránh lây nhiễm chéo và không làm trầy xước niêm mạc mũi mỏng manh của bé.

Sản phẩm cần có xuất xứ rõ ràng

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ, chuyên gia khuyên dùng sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi các công ty lớn, uy tín, đã có thương hiệu trên thị trường. Hiện nay, nước muối sinh lý nhập khẩu từ châu Âu (Pháp, Anh…) đang nhận được sự tin dùng của các bậc phụ huynh nuôi con nhỏ.

Chú ý chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Đối với các sản phẩm nhập khẩu, ngoài việc kiểm tra rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng nên chú ý số đăng ký của mặt hàng do Bộ Y tế cấp phép với cơ quan chức năng. Bởi, đây là điều kiện bắt buộc trước khi sản phẩm được phép lưu hành trên thị trường.

Trần Phương

polyad
Fysoline - Nước muối sinh lý tại Pháp
Được sản xuất bởi Gifrer với công nghệ đơn liều, an toàn và dịu nhẹ, thương hiệu đã có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm có công dụng làm sạch mắt, mũi của trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn như vệ sinh mũi, mí mắt và góc mắt hàng ngày, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, loại bỏ các dị vật gây khó chịu, hỗ trợ điều trị trong bệnh viêm kết mạc.
Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Liên hệ 094 240 8866 hoặc xem website và facebook để biết thêm thông tin chi tiết.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội