Bảo vệ trẻ khỏi dịch bệnh mùa hè

Thêm rau, củ, quả vào khẩu phần ăn hàng ngày, tiêm phòng vắc xin, bổ sung chất tăng cường miễn dịch... sẽ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng và khả năng phòng bệnh.

Trời bắt đầu nắng nóng báo hiệu những dịch bệnh nguy hiểm như sốt siêu vi (sốt virus), sốt xuất huyết, thủy đậu, tay chân miệng, tiêu chảy... Trẻ em là đối tượng nhạy cảm, dễ nhiễm bệnh do hệ miễn dịch phát triển chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém.

bao-ve-tre-khoi-dich-benh-mua-he

Để bảo vệ sức khỏe cho con, mẹ nên cho bé tiêm phòng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Ngoài vắc xin 5 trong một, mẹ lưu ý tiêm phòng sởi, thủy đậu, viêm não Nhật Bản cho trẻ, bởi đây là biện pháp tốt nhất để phòng các bệnh này. Với dịch do virus chưa có vắc xin như sốt virus, zika, sốt xuất huyết, tay chân miệng… mẹ nên bảo vệ bé khỏi nguồn lây bệnh, tăng cường miễn dịch.

Ngoài ra, bố mẹ không đưa bé tới những nơi đang có dịch hoặc đông người như bệnh viện, bến tàu, bến xe…; diệt muỗi và côn trùng truyền bệnh; luôn mắc màn cho bé khi ngủ. Nếu con đang bị thủy đậu, tay chân miệng hoặc sốt siêu vi… mẹ nên cho trẻ nghỉ học tạm thời, chăm sóc khỏe hẳn để tránh lây lan cho các bạn.

bao-ve-tre-khoi-dich-benh-mua-he-1

Trẻ cũng cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi chơi ngoài trời. Mẹ cũng nên vệ sinh mũi, mắt cho con bằng nước muối sinh lý 1-2 lần một ngày để phòng viêm nhiễm đường hô hấp.

Dinh dưỡng thực vật có thể giúp tăng cường chuyển hóa, tăng cường sức khỏe thể chất của trẻ, từ đó giúp miễn dịch mạnh lên. Theo đó, phụ huynh có thể cho bé ăn 5 khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày. Một phần ăn tương đương khoảng hai muỗng canh cho trẻ mới biết đi, và khoảng một chén nhỏ cho bé lớn.

Ngoài việc quan tâm chăm sóc về chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cho trẻ, việc nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch là yếu tố quan trọng. Mẹ có thể bổ sung các chất tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch trực tiếp như Beta (1.3/1.6)-D-Glucan. Đây là chất tăng cường miễn dịch trực tiếp thông qua kích hoạt hệ thống kháng thể và đại thực bào bạch cầu tăng cường hoạt động chống lại tác nhân gây bệnh.

Mai Thương

bao-ve-tre-khoi-dich-benh-mua-he-2
Imunoglukan chai 120ml hỗ trợ tăng cường miễn dịch và phòng bệnh cho trẻ nhỏ. Bắt đầu từ 1/4, Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco đưa ra thị trường sản phẩm Imunoglukan chai 60ml được nhập khẩu nguyên hộp từ châu Âu.
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội