Chữa ho cho con không dùng kháng sinh

Chị Hồ Thanh (Linh Đàm, Hà Nội) cho con trai bị ho lâu ngày uống siro thảo dược lá thay vì dùng thuốc kháng sinh. 

Chị Hồ Thanh có con trai 5 tháng tuổi bị ho không khỏi. Khi con trai ho đến ngày thứ 3, chị Thanh đưa bé đến phòng khám tư. Sau khi khám phổi, soi họng, bác sĩ kê đơn thuốc có 5 loại, trong đó kháng sinh. Chị Thanh mua thuốc đủ theo đơn của bác sĩ nhưng không dám cho con uống sau khi đọc tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh với nhiều tác dụng phụ. Đặc biệt, con trai chị là trẻ sơ sinh. 

polyad

Trẻ ho dài ngày cần được đi khám. Ảnh: Shutterstock

Chị Thanh lại đưa con lên viện Nhi Trung Ương khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận cháu bị viêm đường hô hấp trên, chỉ cần uống thuốc giảm ho thảo dược tiêu nhầy, đờm và vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý. Bác sĩ điều chỉnh đơn thuốc không còn kháng sinh và hướng dẫn chị Thanh chăm sóc và theo dõi bệnh của bé tại nhà.

Chị Thanh cho biết: “Sau 7 ngày sử dụng siro ho thảo dược lá thường xuân dùng cho trẻ sơ sinh của Đức, bú mẹ đầy đủ 8 lẫn mỗi ngày, con trai tôi đã hết ho, bé chơi ngoan và còn tăng cân. Con tôi khỏi ho mà  không phải dùng kháng sinh hay thêm nhiều loại thuốc khác". 

polyad

Đối với quyết định kê đơn kháng sinh, bác sĩ cần lựa chọn thuốc kháng sinh phụ thuộc 2 yếu tố: người bệnh và vi khuẩn gây bệnh. Ảnh: Shutterstock

Tìm hiểu, chị Thanh biết, kháng sinh là thuốc quan trọng được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn nhưng việc lạm dụng, sử dụng kháng sinh không hợp lý đang làm gia tăng vấn đề kháng thuốc kháng sinh.

Chị Hồ Thanh áp dụng nguyên tắc hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh cho con. Khi con ốm, chị thường trao đổi với bác sĩ để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho con mình thay vì vội đòi hỏi phương thuốc khỏi bệnh tức thì. Thực tế, có nhiều mẹ quan niệm rằng kháng sinh là biện pháp cấp thiết để cắt cơn ho cho con. Vì vậy, dù con còn bé, mẹ vẫn dùng vì nghĩ cách này có thể chữa khỏi ho khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ người dân sử dụng thuốc kháng sinh và kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Theo Bộ Y tế khảo sát ở gần 3.000 nhà thuốc, có tới hơn 90% số người mua thuốc kháng sinh không theo đơn chỉ định của bác sĩ.

Đối với quyết định kê đơn kháng sinh, bác sĩ cần lựa chọn thuốc kháng sinh phụ thuộc 2 yếu tố: người bệnh và vi khuẩn gây bệnh. Yếu tố liên quan đến người bệnh cần xem xét bao gồm: lứa tuổi, tiền sử dị ứng thuốc, chức năng gan, thận, tình trạng suy giảm miễn dịch, mức độ nặng của bệnh, bệnh mắc kèm, cơ địa dị ứng…Vi khuẩn gây bệnh cần được nuôi cấy, xác định loại kháng sinh cần thiết để kê đơn thuốc cho phù hợp.

Ngọc Thi 

polyad

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền.

Sản phẩm chỉ định cho trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký thuốc VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016. Thông tin truy cập website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.


 

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội