Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh cho trẻ

Cha mẹ chỉ dùng thuốc kháng sinh cho trẻ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ, không lạm dụng, dùng thuốc đã hết hạn sử dụng. 

Không lạm dụng thuốc kháng sinh 

Chuyên gia Jason Yang - Viện Broad, trung tâm nghiên cứu công nghệ gen hàng đầu thế giới đặt dưới sự hợp tác giữa MIT và Đại học Harvard cho biết, thuốc kháng sinh tương tác với các tế bào, đặc biệt là các tế bào miễn dịch theo những cách mà chúng ta không mong đợi.

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ sẽ gây nên nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột đối với cơ quan tiêu hóa non nớt của trẻ, gây tổn thương gan, thận hay nguy hiểm hơn là sốc phản vệ, suy giảm miễn dịch ở trẻ và kháng kháng sinh. 

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ còn gây ra các tình trạng như: tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột, gia tăng bệnh hen suyễn dị ứng, tăng nguy cơ ung thư, gây suy tủy, tạo ra siêu vi khuẩn và các bệnh khác. 

Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa là không cần sử dụng kháng sinh đối với những bệnh phổ biến như cảm lạnh, cảm cúm, viêm đường hô hấp, chỉ sử dụng kháng sinh khi xác định đúng trẻ bị khiễm khuẩn.

polyad

Cha mẹ chỉ dùng thuốc kháng sinh cho trẻ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ, không lạm dụng, dùng thuốc đã hết hạn sử dụng. 

Không tự ý mua, dùng thuốc hết hạn sử dụng 

Các chuyên gia khuyên, cha mẹ chỉ nên dùng thuốc kháng sinh cho trẻ khi đã được khám và có chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, phụ huynh cần chú ý hạn sử dụng của thuốc nên sử dụng thuốc đúng liều, đủ thời gian theo đơn của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc khi thấy bệnh của trẻ thuyên giảm dẫn đến tình trạng vi khuẩn không bị tiêu diệt khiến bệnh nặng hơn. 

Không dùng lại đơn thuốc cũ 

Trong giai đoạn đầu, trẻ còn nhỏ, môi trường xung quanh dễ tác động đến hệ miễn dịch, do vậy việc vi khuẩn, vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể là điều khó tránh khỏi.  

Thực tế, khi thấy con ốm, nhiều phụ huynh tự ý mua thuốc kháng sinh cho trẻ dùng mà chưa tìm hiểu kỹ trẻ mắc bệnh bởi nguyên nhân gì. Kháng sinh những chất hóa học bán tổng hợp, tổng hợp với nồng độ rất thấp có khả năng kìm hãm sự phát triển hoặc diệt được vi khuẩn. Nếu bệnh do virus và một số bệnh liên quan thì việc điều trị lại phụ thuộc vào văcxin chứ không phải kháng sinh.

Ngoài việc tự ý mua thuốc điều trị bệnh không theo đơn kê của bác sĩ, nhiều ông bố, bà mẹ còn cho con dùng lại đơn thuốc cũ trước đó chưa sử dụng hết. Các chuyên gia cho rằng, đây là sai lầm hay mắc phải dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở trẻ nhỏ tăng cao. 

Ngọc Thi 

polyad

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền.

Sản phẩm chỉ định cho trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký thuốc VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016. Thông tin truy cập website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội