Nàng dâu đối đầu mẹ chồng vì không cho con dùng kháng sinh

Chị Tú (Hà Đông, Hà Nội) từng bị cả nhà chồng xúm vào mắng mỏ, vì con ho ốm cả tuần mà không cho uống kháng sinh.

Con trai chị Tú bị hen phế phản từ 2 tháng tuổi. Bệnh tái phát nhiều lần cho đến khi bé lên 3. Trước đây chị mải làm ăn buôn bán, không dành nhiều thời gian tìm hiểu kiến thức chăm con. Mỗi lần con ho sốt, viêm họng hoặc thở khò khè, chị lại nghe lời bố mẹ chồng và dược sĩ hiệu thuốc gần nhà mua kháng sinh. Đỉnh điểm có tháng giao mùa bé uống 2 đợt kháng sinh liền nhau, mỗi đợt 7 ngày, nếu không khỏi sẽ chuyển loại "nặng đô" hơn.

Bé trai 3 tuổi nhưng nặng chưa đầy 10kg, vóc dáng như trẻ một tuổi, chăm mãi cũng không tăng được cân nào, chưa kể mỗi đợt ốm lại gầy tọp đi. Quá lo lắng, bà mẹ trẻ đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa và được biết hen phế quản là bệnh dị ứng, trẻ thường mắc khi thay đổi thời tiết. Hen phế quản đơn thuần không cần chỉ định kháng sinh, mà chỉ dùng thuốc chống viêm và giãn phế quản để hỗ trợ giảm triệu chứng. Trường hợp có nguy cơ bội nhiễm thêm vi khuẩn cao mới nghĩ đến kháng sinh.

Bác sĩ trách chị thiếu hiểu biết, 3 năm qua lạm dụng kháng sinh quá mức cho con. Thói quen này không chỉ gây loạn khuẩn đường ruột, tiêu chảy, táo bón, phát ban…, mà còn tước đi cơ hội tôi luyện hệ miễn dịch của bé.

Lạm dụng kháng sinh tước đi cơ hội tôi luyện hệ miễn dịch của bé.

Lạm dụng kháng sinh tước đi cơ hội tôi luyện hệ miễn dịch của bé.

Thương con, chị Tú quyết tâm điều chỉnh theo lời bác sĩ. Nhưng hễ mỗi lần bé ho hắng vài ngày, bà nội lại nhặng xị giục con dâu mua kháng sinh cho cháu uống. Chồng cũng phản đối kịch liệt rằng, nếu không dùng thuốc như mọi khi sẽ khiến bệnh nặng hơn, con ốm mệt, dễ bội nhiễm vào phổi.

Một mình một chiến tuyến, chị Tú vẫn không nản lòng. Chị rủ mẹ chồng cùng đi khám, nhờ bác sĩ quen tư vấn cho bà hiểu mức độ bệnh của cháu, tác dụng phụ của kháng sinh. Ông xã thường xuyên được vợ gửi những bài báo do chuyên gia chắp bút nói về viêm phế quản. Mưa dầm thaamslaau, anh cũng đứng về phía vợ. Chị bảo chồng cương quyết không dùng kháng sinh dù đôi lúc mềm lòng khi nghe bà nội than thở, nhìn con ho mệt

Thay vào đó, chị Tú tập trung điều trị triệu chứng ho, sốt, sổ mũi… cho con bằng các biện pháp tự nhiên như rửa nước muối biển sâu, hấp tỏi mật ong, chưng quất đường phèn, ngâm nước gừng làm ấm gan bàn chân... Thời gian đầu, bệnh của bé thuyên giảm chậm. Chị phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích của gia đình do "cứng đầu" không nghe lời số đông. Có lần mẹ chồng mang đơn thuốc của bé hàng xóm về đưa con dâu, chị Tú từ chối khiến bà dỗi mấy ngày không nhìn mặt.

Con ốm quấy khóc, mẹ chồng trách móc, chị Tú nhiều lần định thuận theo lời bà vì stress. Thế nhưng được bác sĩ và đồng nghiệp động viên nuôi con không kháng sinh, chị tự nhắc nhở mình phải kiên trì hơn nữa. Nhờ nỗ lực mà hơn một năm nay, sức khỏe của bé tốt hơn nhiều, ít ốm vặt và có bệnh thì không cần dùng kháng sinh vẫn khỏi.

Bà nội cũng thôi đay nghiến nàng dâu hay cự cãi, mà chuyển sang hỗ trợ, chăm cháu khoa học. Từ ngày rời xa kháng sinh, bé khỏe mạnh và tăng cân đều hơn. Chị Tú chia sẻ: “Con trai mình giờ giỏi lắm, thay đổi thời tiết, ốm sốt là chuyện nhỏ. Chăm chỉ giữ vệ sinh mũi họng, dùng thảo dược chỉ 5-7 ngày là khỏi. Bé vẫn ăn tốt, ngủ ngon và chơi đùa bình thường".

Phòng hơn chữa bệnh, không có vũ khí nào chống lại vi khuẩn và virus lợi hại hơn hệ miễn dịch. Chị Tú cũng tăng cường bồi bổ cho con các thực phẩm nâng cao sức đề kháng như rau quả giàu vitamin C, sữa chua bổ sung lợi khuẩn. Đều đặn 30 phút mỗi ngày, bà nội đều dắt bé ra công viên vận động, tắm nắng để bổ sung vitamin D và tiếp xúc với môi trường tự nhiên. Trước mỗi đợt thời tiết giao mùa, chị thường cho con bổ sung chất tăng cường miễn dịch trực tiếp beta (1.3/1.6) D glukan để hỗ trợ tăng đề kháng của bé, giúp con bớt ốm vặt.

An San

nang-dau-doi-dau-nha-chong-vi-khong-cho-con-dung-khang-sinh

Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, được bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ em. Imunoglukan cũng giúp trẻ giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải sử dụng kháng sinh. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt tại hơn 30 quốc gia. Thông tin tại website hoặc facebook. Dược sĩ tư vấn 094 240 8866.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Giấy phép quảng cáo số 12187/ATTP-XNCB do Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cấp. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội