Những điểm lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh giúp điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, tuy nhiên, nếu sử dụng bừa bãi sẽ có tác dụng phụ.     

Thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn 

Theo Healthline, thuốc kháng sinh là thuốc giết vi khuẩn (vi sinh mầm bệnh gây nhiễm trùng). Một số bệnh nhiễm trùng thông thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh: viêm phế quản, viêm phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu. Thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng hoặc ngăn chặn vi khuẩn phát triển. 

Trong những trường hợp cần thiết, trẻ cần được sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, bảo vệ sức khỏe. Thuốc sẽ giúp trẻ giảm sốt, giảm đau, quá trình viêm sẽ được khống chế và làm giảm nguy cơ thủng màng nhĩ chảy mủ ở trẻ.

polyad

Thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Ảnh: freepik.es

Nếu sử dụng thuốc kháng theo chỉ dẫn của bác sĩ,  đúng chỉ định, liều lượng thì bệnh sẽ được kiểm soát, giúp cơ thể hồi nhanh chóng. Thực tế, trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ xem xét từng trường hợp, đối với nếu dùng kháng sinh có hại nhiều hơn lợi với bệnh nhân thì bác sĩ hướng điều trị sang một phương pháp khác. 

Có tác dụng phụ nếu sử dụng bừa bãi 

Thuốc kháng sinh nếu sử dụng bừa bãi sẽ có tác dụng phụ, tùy vào cơ địa và phản ứng của mỗi người. Những tác dụng phụ thường thấy ở trẻ em khi dùng kháng sinh là loạn khuẩn ruột dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, phát ban. 

Bên cạnh đó còn có thể gặp các tác dụng không mong muốn khác như ngứa, ban đỏ, nổi mề đay, thậm chí là sốc phản vệ gây tử vong. Cũng cần chú ý, một số kháng sinh khi dùng kéo dài còn có thể gây ra tình trạng nhiễm độc các cơ quan như gây độc đối với gan, thận (tetracyclin, sulfamid), các tế bào máu (cloramphenicol), thần kinh thính giác (streptomycin, gentamycin), xương răng (tetracyclin làm hại răng trẻ em)…

polyad

Nếu sử dụng bừa bãi, thuốc kháng sinh sẽ để lại các tác dụng phụ. Ảnh: freepik.es

Để hạn chế việc sử dụng kháng sinh mẹ nên chú ý tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng nhiều cách như vệ sinh tai, mũi, họng sạch sẽ cho trẻ. Đồng thời, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho bé, tăng cường thêm rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn.

Với mong muốn phụ huynh hiểu hơn về các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, chương trình "Hạn chế kháng sinh trong điều trị bệnh hô hấp cho trẻ" tổ chức bởi Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với sự đồng hành của các nhãn hàng thuốc ho Prospan, siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan, nước muối sinh lý Pháp Fysoline.  

Ngọc Thi

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, CHLB Đức được chỉ định trong viêm đường hô hấp cấp, có ho kèm, dùng để điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mạn tính.

Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan sản xuất tại châu Âu và được sử dụng tại nhiều quốc gia, giúp hỗ trợ nâng cao đề kháng, hỗ trợ phòng bệnh cho trẻ, giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế sử dụng kháng sinh.

Nước muối sinh lý Fysoline nhập khẩu từ Pháp có tác dụng vệ sinh mắt mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Tập đoàn Dược Phẩm Sohaco.

Xem thêm thông tin tại đây 

 

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội