Tác hại khi dùng kháng sinh sai cách cho trẻ

Trẻ có thể suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, hình thành các vi khuẩn kháng thuốc, gây phản ứng dị ứng... 

Chị Lan Khuê, 34 tuổi, Nghệ An từng nằm trong diện những bà mẹ “thần tượng hóa” kháng sinh. Trước đây, khi bé bị cảm cúm hoặc có có biểu hiện ho là chị chạy ra ngoài mua thuốc cho con. Thói quen này kéo dài đến khi con trai chị tròn 7 tuổi. Mới đây, bé bị rối loạn tiêu hóa, biếng ăn nên cân nặng giảm rõ rệt. Lo lắng, chị đưa con đến bệnh viện khám.

Chị Khuê giật mình khi các bác sĩ cho biết, do việc sử dụng kháng sinh sai cách khiến sức đề kháng của bé bị suy giảm. Sau khi nghe chuyên gia tư vấn, từ đó chị đã dân bỏ thói quen dùng kháng sinh, thay bằng thuốc ho thảo dược. 

Tương tự, chị Nguyễn Thu Hoa, 37 tuổi, Thái Bình cũng cứ thấy con ho, sốt nhẹ thì tự ý mua thuốc sử dụng. Thông thường, nhân viên hỏi các triệu chứng của bé rồi kê đơn. 

sinh sai cách cũng có thể gây phản ứng dị ứng bao gồm các triệu chứng như phát ban, nổi mẩn da, ngứa, sưng, khó thở, thở khò khè

Khi dùng kháng sinh sai cách cho trẻ nhỏ cũng có thể gây phản ứng dị ứng bao gồm các triệu chứng như phát ban, nổi mẩn da, ngứa, sưng, khó thở, thở khò khè... Ảnh: Shutterstock

Vừa rồi, con trai chị ho do thời tiết đang nóng rồi chuyển mưa đột ngột. Chị Hoa sử dụng lại đơn thuốc cũ mà lần trước bé dùng chưa hết. 3 ngày uống đều đặn nhưng bệnh tình con không có dấu hiệu thuyên giảm. Thậm chí, bé còn có biểu hiện co giật, tiêu chảy... 

Đánh giá về thực trạng này, Phó giáo sư, tiến sĩ, Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng khoa Nhi (Đại học Y Hà Nội) cho biết, không phải riêng chị Hoa và Lan Khuê, thực tế có nhiều bà mẹ có thói quen dùng kháng sinh cho con dù chưa biết nguyên nhân gây bệnh. Điều này có thể dẫn đến hình thành các vi khuẩn kháng thuốc, khiến bệnh trầm trọng hơn.  

Khi trẻ uống nhiều kháng sinh trong một thời gian dài sẽ làm cho đường tiêu hóa bị rối loạn vi khuẩn.  Tình trạng này đưa đến hai trường hợp: tiêu chảy hoặc táo bón. Thực tế, nhiều  bé sau một thời gian bị viêm phổi, viêm phế quản hoặc ho lại mắc thêm bệnh suy dinh dưỡng do kháng sinh tiêu diệt các vi khuẩn có lợi ở đường tiêu hóa của trẻ, gây rối loạn tiêu hóa, không hấp thu được chất dinh dưỡng. 

polyad

Phó giáo sư, tiến sĩ, Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng khoa Nhi (Đại học Y Hà Nội)

Dùng kháng sinh sai cách cũng có thể gây phản ứng dị ứng bao gồm các triệu chứng như phát ban, nổi mẩn da, ngứa, sưng, khó thở, thở khò khè, chảy nước mũi, sốt và sốc phản vệ. Ngoài ra, thuốc cũng là nguyên nhân làm vàng răng ở trẻ nhỏ.

Theo chuyên gia, để nuôi con đúng cách, cha mẹ cũng nên trang bị kiến thức cho mình. Thông thường những bệnh như cảm cúm, ho, đau họng do virus gây nên, không cần phải sử dụng kháng sinh.

Với những trường hợp ho do cảm lạnh, sốt nhẹ, không có biểu hiện khó thở hoặc bệnh nặng, mẹ có thể sử dụng thuốc ho thảo dược ong đờm, giảm ho, giúp trẻ dễ chịu hơn. Tuy nhiên, phụ huynh nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được nghiên cứu lâm sàng về tính hiệu quả và an toàn cho trẻ nhỏ.

Ngọc Thi 

polyad

Siro ho Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt, được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền. 

Sản phẩm chỉ định cho trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký: VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016. Thông tin truy cập wesite hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội