7 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Cha mẹ cho trẻ ăn nhiều trái cây, tăng thời gian ngủ, cho bé uống sữa và tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc... 

Ăn nhiều hoa quả 

William Sears - tác giả của cuốn sách Dinh dưỡng gia đình cho biết, các chất dinh dưỡng thực vật có thể làm tăng sự sản sinh ra các tế bào bạch cầu và chống nhiễm trùng cũng như chống interfere (kháng thể giúp phủ lên bề mặt tế bào và ngăn chặn virus) của cơ thể.  

Cà rốt, đậu xanh, cam, dây tây… đều là các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch như vitamin C và carotenoids. 

Ăn nhiều hoa quả giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Ảnh: Shutterstock

Ăn nhiều hoa quả giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Ảnh: Shutterstock


Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng thực vật cũng có thể chống lại các bệnh ung thư và bệnh tim ở độ tuổi trưởng thành. Vì vậy, việc chuẩn bị bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé là điều cần thiết, phụ huynh nên cố găng tăng rau củ và trái cây cho khẩu phần ăn của trẻ. 

Ngủ đủ giấc 

Kemper – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nhi khoa toàn diện và Nghiên cứu tại Bệnh viện nhi đồng Boston cho biết, trẻ sơ sinh cần đến 18 tiếng mỗi ngày để ngủ, trẻ mới biết đi thì cần đến 12 đến 13 tiếng và trẻ mẫu giáo là khoảng 10 tiếng một ngày. 

Việc thiếu ngủ có thể khiến cho cơ thể dễ dàng mắc phải các bệnh hơn do giảm tế bào cũng như giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển. 

Cho bé bú sữa mẹ

Các chuyên gia của Học viện Nhu khoa Mỹ khuyến cáo rằng, các bà mẹ nên cho con bú trong một năm, ít nhất là nên cho bé bú sữa mẹ từ 2 đến 3 tháng đầu để bổ sung khả năng miễn dịch cho trẻ. Trong sữa mẹ có chứa các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, sức mạnh của não bộ giúp bảo vệ bà mẹ chống lại bệnh tiểu đường. 

Rèn bé tập thể dục

Việc tập thể dục sẽ giúp tăng lượng tế bào miễn dịch ở người lớn và các hoạt động này lợi cho trẻ em. Ranjit Chandra – Nhà miễn dịch nhi khoa tại Đại học Memorial Newfoundland cho rằng, để có thể tạo thói quen tập thể dục cho trẻ thì trước tiên bố mẹ hãy trở thành tấm gương, các hoạt động tập thể dục cho bé bố mẹ có thể tham gia: cưỡi xe đạp, đi bộ đường dài, trượt băng trong nhà. 

Tập thể dục cũng là cách để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Ảnh:

Tập thể dục cũng là cách để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Ảnh: Shutterstock

Tránh tiếp xúc với khói thuốc

Theo bác sĩ Beverly Kingsley – một nhà dịch tế học làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh ở Atlanta, trẻ em có thể bị tổn thương nhiều hơn người lớn khi tiếp xúc với khói thuốc bởi chúng hít thở với tốc độ nhanh hơn, hệ thống giải nhiệt độc tự nhiên của trẻ cũng ít phát triển.  

Khói thuốc làm tăng nguy cơ, viêm phế quản, nhiễm trùng và hen suyễn ở trẻ nhỏ. Khói thuốc cũng làm ảnh hưởng đến trí thông minh và sự phát triển thần kinh của trẻ. Bởi vậy các bậc phụ huynh nên tránh để con mình tiếp xúc với khói thuốc để đảm bảo sức khỏe cho bé bởi trong khói thuốc lá có chứa 4.000 độc tố mà hầu hết trong số đó có thể kích thích và tiêu diệt các tế bào trong cơ thể

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ 

Việc chống vi trùng không tăng cường khả năng miễn dịch nhưng đây là một cách tuyệt vời để bảo vệ cho hệ miễn dịch của bé. Cha mẹ nên rửa tay cho bé trước, sau bữa ăn và sau các hoạt động vui chơi. Phụ huynh có thể tập luyện cho trẻ cách rửa tay bằng cách để chúng tự chọn khăn tay và xà phòng với màu sắc rực rỡ cùng hình dạng vui nhộn. 

Bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch trực tiếp 

Bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch là bổ sung các chất tác động trực tiếp lên hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm các tế bào miễn dịch và kháng thể. 

Trong nhóm này, Beta glucan được coi là nhóm chất có hiệu quả tăng cường miễn dịch mạnh hiện nay. Beta glucan là hợp chất đường liên phân tử được tạo nên từ các đơn phân tử D-glucose gắn với nhau qua liên kết β-glycoside.  

Khi Beta glucan vào cơ thể sẽ tạo ra 2 hiệu ứng: làm gia tăng nhanh chóng số lượng của các tế bào miễn dịch đặc biệt và kích hoạt hệ thống kháng thể của hệ miễn dịch, đảm bảo cho chúng hoạt động tốt. 

Ngọc Thi 

polyad

Imunoglukan là sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng, có chứa beta (1.3/1.6) D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, được bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ em. Imunoglukan cũng giúp trẻ giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải sử dụng kháng sinh.

Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thông tin truy cập website hoặc hotline: 094 240 8866.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội