Cách đơn giản để phòng nghẹt mũi cho bé

Mẹ vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tăng cường hệ miễn dịch, đeo khẩu trang khi ra ngoài... 

Bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi - Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, mũi có chức năng loại bỏ bụi bẩn, thanh lọc và làm ấm không khí khi hít vào. Khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh các dịch nhầy trong hốc mũi tiết ra để ngăn ngừa sự xâm nhập của các yếu tố gây hại. Điều này diễn ra lâu ngày khiến trẻ bị nghẹt mũi, biến chứng thành các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản... 

Hàng tháng, tại khoa Nhi - Trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Thúy tiếp nhận nhiều bé nhập viện trong tình trạng nguy cấp mà giai đoạn ban đầu là nghẹt mũi. Có trường hợp bệnh nhi 6 tháng biểu hiện khó thở, hôn mê, cơ thể tím tái, được chẩn đoán viêm phổi nặng.   

polyad

Nghẹt mũi kéo dài có thể biến chứng thành các bệnh về đường hô hấp. Ảnh: Shutterstock.

Viêm phổi là một trong những căn bệnh về đường hô hấp nguy hiểm bởi có thể đe dọa đến tính mạng. Theo bác sĩ, để nhận biết bệnh, cha mẹ dựa vào các triệu chứng như nghẹt mũi kéo dài, kèm khó thở, ho, sốt cao... Khi thấy con có các dấu hiệu như đau ngực, môi và tay chân tím tái, phụ huynh cần đưa trẻ nhập viện. Nếu bị viêm phế quản cấp tính thì ngoài nghẹt mũi, bé có các biểu hiện ho nhiều, bị khàn tiếng. 

Để trẻ có hệ hô hấp khỏe mạnh, cha mẹ nên vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý đẳng trương cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mỗi ngày phụ huynh có thể nhỏ mũi cho con khoảng 2 lần để vi khuẩn và bụi bẩn theo đó trôi ra ngoài. Mẹ nên thực hiện mỗi khi bé ở ngoài đường về, có thể tăng số lần trong trường hợp trẻ bị nghẹt mũi.  

polyad

Mẹ vệ sinh mũi cho trẻ bằng cách nghiêng đầu bé sang một bên, nhỏ nước muối sinh lý vào mũi, sau đó rồi dùng khăn sạch lau dịch chảy ra. Ảnh: Shutterstock.

Trẻ nên được tiêm văc xin phòng các bệnh hô hấp như viêm phổi. Ngoài ra, cha mẹ bổ sung cho bé thức ăn giàu dinh dưỡng, hoa quả, vitamin C và chất Beta (1.3/1.6) D-glucan giúp tăng sức đề kháng. Đồng thời, trẻ nên được dạy các thói quen như tập thể thao đều đặn, đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, giữ gìn vệ sinh chung, tránh tiếp xúc với người đang bệnh về đường hô hấp. 

Với các biện pháp phòng bệnh đơn giản, bé có thể tránh được nghẹt mũi gây biến chứng thành những bệnh hô hấp, hạn chế được việc nhập viện và dùng nhiều kháng sinh. 

Ngọc Thi 

polyad

Nước muối sinh lý Fysoline sản xuất bởi Gifrer (Pháp) - thương hiệu có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm chuyên biệt vệ sinh mắt, mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, hỗ trợ điều trị các bệnh về tai mũi họng và viêm kết mạc. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 1700059/PCBA - HN ngày 8/6/2017. Thông tin truy cập tại website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội