Cách vệ sinh mắt, mũi cho trẻ sơ sinh mẹ nào cũng nên biết

Mẹ dùng nước muối sinh lý thấm ướt gạc vô trùng, lau nhẹ nhàng từ đầu đến đuôi mắt, tạo cảm giác dễ chịu cho bé hơn nhỏ trực tiếp.

Trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch non yếu dễ viêm nhiễm đường hô hấp và mắc bệnh lý về mắt. Thói quen vệ sinh mắt, mũi loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn hàng ngày sẽ giúp bé phòng ngừa nhiều loại bệnh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để cha mẹ bớt lúng túng khi chăm sóc bé.

Cách vệ sinh mắt 

Thông thường 1-2 ngày đầu sau khi sinh, trẻ thường bị chảy nước mắt và đổ ghèn. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường của trẻ nhũ nhi, song nếu không được vệ sinh đúng cách, bé có thể nhiễm bệnh nhãn khoa, phổ biến nhất là viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Nếu chảy nước mắt và đổ ghèn kéo dài hơn một tuần, mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Các bước vệ sinh mắt:

Bước 1: Rửa tay sạch trước khi vệ sinh mắt cho trẻ.

Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý, 2 miếng gạc vô khuẩn để vệ sinh riêng từng mắt.

Bước 3: Dùng nước muối sinh lý thấm ướt gạc vô trùng, lau nhẹ nhàng theo chiều từ đầu đến đuôi mắt.

Mỗi ngày, mẹ có thể vệ sinh mắt 3 lần cho trẻ vào buổi sáng khi ngủ dậy, sau khi tắm và buổi tối trước lúc đi ngủ. Tiếp đến, rửa mặt cho trẻ bằng khăn sạch và nước ấm. Bé cần có khăn riêng, dùng xong giặt sạch, phơi nắng, tuyệt đối không dùng khăn mặt để lau người.

Mẹ có thể vệ sinh mắt 3 lần cho trẻ vào buổi sáng khi ngủ dậy, sau khi tắm và buổi tối trước lúc đi ngủ. Ảnh: Shutterstock

Mẹ có thể vệ sinh mắt 3 lần cho trẻ vào buổi sáng khi ngủ dậy, sau khi tắm và buổi tối trước lúc đi ngủ. Ảnh: Shutterstock

Cách vệ sinh mũi 

Niêm mạc mũi của trẻ sơ sinh khá mỏng và nhạy cảm, nên bé dễ sổ mũi khi thời tiết hanh khô hay tiếp xúc với bụi, hóa chất… Thói quen vệ sinh mũi hàng ngày sẽ giúp phòng bệnh đường hô hấp, làm thông thoáng đường thở cho trẻ.

Các bước vệ sinh mũi:

Bước 1: Rửa sạch tay trước khi vệ sinh mũi cho trẻ.

Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý và khăn sạch. Nên sử dụng loại ống đơn, liều sử dụng một lần để đảm bảo vệ sinh, không có nguy cơ lây nhiễm chéo, ưu tiên loại ống đầu tròn nhỏ để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.

Bước 3: Để trẻ nằm nghiêng, đầu thấp, mông cao để khi bơm, nước muối sẽ không chảy xuống họng. Đặt khăn lót xuống dưới cổ nhằm thấm nước.

Bước 4: Nhỏ từng giọt nước muối sinh lý vào lỗ mũi. Không nên sử dụng xi lanh để rửa, vì có thể gây áp lực lớn lên niêm mạc mũi. 

Bước 5: Để bé nằm yên khoảng 1-2 phút rồi bế bé ngồi dậy, nâng đầu và lấy khăn thấm dịch chảy ra.

Trong trường hợp dịch mũi đặc có gỉ, mẹ nên nhỏ 2-3 giọt nước muối vào mỗi bên mũi làm mềm gỉ, rồi dùng tăm bông sạch kích thích bé hắt hơi nhằm tống hết chất bẩn ra ngoài. Một lưu ý khác cho mẹ là nên vệ sinh mũi trước bữa ăn để tránh nôn trớ.

Những ngày trời lạnh, cha mẹ nên ngâm lọ (ống) nước muối sinh lý vào nước ấm trước khi nhỏ mắt mũi cho trẻ. Có thể một vài lần đầu, trẻ chưa quen nên thường quấy khóc, nhưng khi bé cảm thấy dễ chịu hơn thì sẽ sẵn sàng hợp tác cho những lần tiếp theo.

An San

polyad

Nước muối sinh lý Fysoline sản xuất bởi Gifrer (Pháp) - thương hiệu có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm chuyên biệt vệ sinh mắt, mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên; hỗ trợ điều trị các bệnh về tai mũi họng và viêm kết mạc.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Thông tin tại website hoặc facebook. Liên hệ 094 240 8866

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội