Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị ho mẹ cần nắm vững

Mẹ nên cung cấp thực đơn đầy tinh bột, protein, lipid, các vitamin và khoáng chất, cho bé uống đủ nước, hạn chế đồ ăn lạnh.  

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng khoa Nhi (Đại học Y Hà Nội) cho biết, ho thường khiến trẻ mất sức nhanh, đau họng, khó nuốt, dẫn tới chán ăn, bỏ ăn... Nếu tình trạng này kéo dài dễ ảnh hưởng tới giai đoạn phát triển về thể chất và trí tuệ của bé.  Chính vì vậy, cha mẹ nên chú trọng chế độ dinh dưỡng phù hợp.  

Cung cấp đủ nước

Khi bị ho, sốt, cơ thể tăng tiết mồ hôi, lượng nước và chất điện giải (muối) có thể mất qua đường mồ hôi, hô hấp... Vì vậy, mẹ nên bổ sung đầy đủ nước cho be. Ngoài việc cho trẻ uống nước lọc, phụ huynh có thể cho con uống nhiều  nước rau, nước trái cây ép, sữa... 

ho thường khiến trẻ mất sức nhanh, đau họng, khó nuốt, dẫn tới chán ăn, bỏ ă

Ho thường khiến trẻ đau họng, khó nuốt, dẫn tới chán ăn, bỏ ăn... 

Thực đơn đầy  đủ 4 nhóm chất

Thực đơn ăn uống của trẻ cần cân đối 4 nhóm thực phẩm chính, tinh bột, protein, lipid, các vitamin và khoáng chất. Trong lúc bệnh, bé nên ăn những món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như súp, cháo... thực phẩm giàu chất kẽm, sắt như các loại thịt bò, gà, trứng, rau có màu xanh đậm.... 

Thực đơn ăn uống của trẻ cần cân đối 4 nhóm thực phẩm chính, tinh bột, protein, lipid, các vitamin và khoáng chất

Thực đơn ăn uống của trẻ cần cân đối 4 nhóm thực phẩm chính, tinh bột, protein, lipid, các vitamin và khoáng chất. 

Ăn đồ ăn mềm và ấm 

Khi bị ho, họng của trẻ thường sưng, đỏ, đau, ăn uống khó, bé thường ăn ít nên mẹ chia nhỏ bữa trong ngày. Phụ huynh cho con ăn những thức ăn mềm, lỏng giúp dạ dày bé không bị kích ứng hay khó chịu. Mẹ có thể cho bé ăn các loại trái cây mềm như chuối, uống nước hoa quả... 

Phụ huynh cho con ăn những thức ăn mềm, lỏng

Phụ huynh cho con ăn những thức ăn mềm, lỏng. 

Giai đoạn này, mẹ hạn chế cho con ăn đồ lạnh, thực phẩm chiên rán, tránh đồ uống có cồn, caffeine và các loại nước ngọt có gas. Phụ huynh không tự ý mua kháng sinh cho trẻ uống khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh. Để hạn chế ho, mẹ có thể cho bé uống các loại siro ho nguồn gốc thảo dược, an toàn với sức khỏe trẻ nhỏ.   

Ngọc Thi

polyad
Siro ho Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt, được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền. 

Sản phẩm chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký: VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016. Thông tin truy cập wesite hoặc facebook. Hotline:094 240 8866.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội