Gia đình mâu thuẫn vì cách trị ho cho con

Sốt ruột vì cháu nội ho mấy ngày không đỡ, bà Lan (Hà Nội) lại tự mua kháng sinh về cắt cơn ho, bất chấp con dâu phản đối.

Chị Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Hai vợ chồng buôn bán từ sáng đến tối, khá bận rộn nên việc chăm Bin phần lớn do bà nội phụ trách. Mẹ chồng luôn nghĩ bệnh gì của trẻ con cứ giã kháng sinh là khỏi, từ ho, hắt hơi, sổ mũi đến cảm sốt. Gia đình mình đã nhiều lần to tiếng vì chuyện này".

Theo bà, không chỉ con hư tại mẹ, mà ốm cũng tại mẹ. Bé sinh non nên sức đề kháng không bằng những trẻ khác, mỗi khi thời tiết thay đổi lại ho hắng, sổ mũi. Cứ thấy con húng hắng ho vài ngày, bà nội lại sốt ruột giục chị Mai mua kháng sinh cho con uống, vì lo bệnh sẽ nặng hơn xuống phổi.

Có đến 2/3 trường hợp viêm đường hô hấp do nhiễm virus và kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn. Sử dụng kháng sinh không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, biếng ăn, dị ứng, sốc phản vệ…

"Hai vợ chồng đã nhiều lần giải thích cho bà, bệnh do virus không cần dùng đến kháng sinh, nhưng lần nào bà cũng gạt đi, thậm chí giận dỗi đòi tự mua thuốc về cho cháu uống", chị Mai kể.

Mâu thuẫn gia đình khi chăm con ốm. Ảnh: Shutterstock

Mâu thuẫn gia đình khi chăm con ốm. Ảnh: Shutterstock

Mâu thuẫn chăm trẻ của mẹ chồng - nàng dâu ngày càng căng thẳng. Không còn cách nào khác, chị Mai phải bắt tay vào hành động để bảo vệ hệ miễn dịch của Bin. Chị thu xếp công việc, dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc con. Ngày nào, cũng chú ý vệ sinh mũi họng cho bé, chăm chút hơn cho bữa ăn hàng ngày, tập cho cu Bin ăn nhiều hoa quả hơn, nhất là các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, xoài, ổi… giúp tăng cường sức đề kháng. 

Theo lời bác sĩ tư vấn, trẻ ốm thường ho nhiều. Ho là phản xạ tự nhiên để bảo vệ cơ thể, nên chị không cho con sử dụng kháng sinh. Thay vào đó, cho Bin uống thuốc ho thảo dược long đờm, giảm ho, rửa mũi và súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. 

Các triệu chứng thuyên giảm chậm, mẹ chồng chị chưa vừa lòng nhưng cũng thuận theo, vì thấy con dâu nghỉ làm chăm con. Bà nội không nằng nặc mua thuốc nữa, mà nhận nhiệm vụ mua thức ăn và hoa quả theo thực đơn dinh dưỡng khoa học của chị Mai.

Nhờ sự quyết tâm và kiên trì của chị Mai, mà sau mấy tháng, thể lực cu Bin tốt lên trông thấy. Cháu ăn ngon, ngủ ngoan, ít hẳn ốm vặt, khiến bà nội mừng ra mặt. Đợt nắng nóng vừa rồi, Bin không hề ốm vặt dù đi dã ngoại cả ngày với các bạn cùng lớp.

An San

polyad

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền.

Sản phẩm chỉ định cho trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose. Phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Thông tin tại website hoặc facebook. Liên hệ 094 240 8866.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội