Triệu chứng cảnh báo khi trẻ ho

Ho kèm sốt kéo dài, đau tai, nôn trớ, khó thở về đêm...  có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen suyễn... 

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Thu Phương - Phó giám đốc trung tâm hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai), phó trưởng bộ môn nội tổng hợp (Đại học Y Hà Nội), ho là biểu hiện bình thường của cơ thể nhằm loại bỏ đờm, nước mũi, vi trùng, virus, chất nhầy... ra khỏi phế quản. Tuy nhiên, đôi khi ho kèm theo nhiều triệu chứng khác có thể là dấu hiệu của viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi... 

Ho kèm thở nhanh, khó thở, tím tái

Ho kèm thở nhanh, khó thở, tím tái có thể là biểu hiện trẻ bị mắc dị vật trong đường thở. Nếu ho kèm đờm đặc, với các dấu hiệu khó thở có thể bé viêm tiểu phế quản, hen suyễn, viêm phế quản co thắt, viêm phổi... 

Trong cả hai trường hợp này, mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu để tình trạng kéo dài có thể dẫn tới suy hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Ho là triệu chứng thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm.

Ho là triệu chứng thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm.

Ho kèm sốt kéo dài, nôn trớ

Nếu trẻ ho kéo dài đi kèm các dấu hiệu như nôn trớ, sốt, đi ngoài thì nhiều khả năng bé đang bị viêm phổi, viêm tiểu phế quản. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ khi mắc chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản... dễ dẫn tới suy hô hấp. Nếu bé thiếu oxy trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới não bộ, hệ tuần hoàn, thậm chí có nguy cơ tử vong nếu không được xử lý kịp thời.  

Ho dai dẳng có đờm đặc, kéo dài, có cơn khó thở về đêm 

Nếu cha mẹ để ý, tiếng ho của bé dai dẳng kèm theo những tiếng rít khẽ và khò khè, kéo dài hơn 10 ngày, nặng về đêm hoặc có biểu hiện dị ứng với phấn hoa, thời tiết lạnh, lông hoặc mùi động vật, bụi bẩn và khói thì nhiều khả năng trẻ hen suyễn. Ngoài ra, bé có thể có những biểu hiện khác như thở nhanh, gấp và tiếng thở bị khô, khò khè. Phụ huynh cần cho bé đi khám để có được cách trị bệnh khoa học.

Ho liên tục, nhanh và có tiếng rít

Với trẻ có những dấu hiệu ho khan, thở nhanh trong một lần thở, khi bé hít vào mạnh tạo nên âm thanh có thể là biểu hiện của  ho gà. Ho gà có thể khiến trẻ mất sức rất nhanh, khi bé quá mệt có thể dẫn tới hiện tượng co giật và ngừng thở. 

polyad

Trẻ bị ho kéo dài, kèm nôn trớ, đi ngoài...có thể là những triệu chứng của bệnh viêm phổi, viêm phế quản ở trẻ nhỏ.

Ho kèm chảy mủ tai, đau tai 

Nếu trẻ ho, kèm các dấu hiệu như sốt, sổ mũi, đau tai, chảy mủ tai... có thể là biểu hiện của viêm tai giữa. Dấu hiệu khi trẻ bị viêm tai giữa là  ho, sổ mũi, sốt cao 39 - 40 độ C, quấy khóc nhiều, bỏ bú, kém ăn, nôn trớ, co giật... Viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ nếu không chữa trị kịp thời có thể làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con, ảnh hưởng đến khả năng thính giác của trẻ.

Phụ huynh nên thường xuyên vệ sinh thân thể, mũi, họng để phòng tránh bệnh hô hấp. Khi trẻ có dấu hiệu ho, cha mẹ không nên tự ý mua thuốc kháng sinh cho con uống khi chưa biết rõ nguyên nhân. Kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn, trong khi hầu hết bệnh hô hấp do virus gây nên. Mẹ có thể cho bé sử dụng siro thảo dược, an toàn với sức khỏe trẻ nhỏ. 

Nếu trẻ có những dấu hiệu ho dài kèm những triệu chứng kể trên, mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ để khám và điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Ngọc Thi

polyad
Siro ho Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt, được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền.

Sản phẩm chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký: VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016. Thông tin truy cập wesite hoặc facebook. Hotline:094 240 8866.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội