3 nguyên tắc giúp bé khỏe mạnh mùa nóng

Cha mẹ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, chú trọng phòng bệnh, sử dụng kháng sinh kháng sinh đúng cách, sẽ giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh. 

Mùa hè, không khí nóng ẩm thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. Trẻ dễ mắc các bệnh như: ho, viêm phế quản, viêm màng não... Dưới đây là các nguyên tắc chuyên gia khuyên cha mẹ nên áp dụng để giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh. 

Chỉ dùng kháng sinh cho trẻ khi biết rõ nguyên nhân gây bệnh 

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Hà – Phó trưởng Bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội) cho biết, thực tế nhiều phụ huynh có thói quen cho trẻ dùng kháng sinh khi có biểu hiện ốm, sốt mà chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Kháng sinh chỉ có tác dụng với điều kiện trẻ bị nhiễm khuẩn, trong khi hầu hết các bệnh về hô hấp do vius gây nên. Sử dụng kháng sinh sai cách không làm bệnh thuyên giảm.

Việc lạm dụng kháng sinh có thể gây tác dụng phụ không mong muốn với trẻ như: dị ứng nổi mề đay, mẩn ngứa, sốc phản vệ, nhiễm độc thần kinh, giảm thính lực, suy thận, viêm gan, tác dụng xấu lên xương và răng, kích ứng tiêu hóa… Đặc biệt, chúng làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh và suy giảm miễn dịch ở trẻ. 

Chuyên gia khuyên, các phụ huynh phải bình tĩnh, quan sát và lắng nghe cơ thể của con để biết nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp cần thiết, cha mẹ hãy đưa  trẻ tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không nên vội vã dùng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.  

polyad

Để trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, cha mẹ nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, chú trọng phòng bệnh, không tùy tiện sử dụng kháng sinh.

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ 

Theo các chuyên gia, vi trùng, vi khuẩn gây bệnh không chỉ tồn tại ở những nơi đông người như bệnh viện, trường học, trung tâm vui chơi giải trí... Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, ngay tại nhà ở, con người khó có thể nhìn thấy bằng mắt.  

Trong nhiều trường hợp, chính người thân trong gia đình lây bệnh cho trẻ chứ không phải người lạ. Vì vậy, để phòng bệnh cho bé, phụ huynh cần vệ sinh nhà ở sạch sẽ, thông thoáng, tập cho bé hình thành thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. 

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp cũng quan trọng. Mũi, họng của trẻ trở nên khô nếu ở trong phòng với nhiệt độ thấp. Chuyên gia khuyên, phụ huynh không nên để nhiệt độ phòng bé chênh lệch lớn với nhiệt độ ngoài trời. Bé nên được đi công viên vui đùa để cơ thể thích nghi với môi trường sống xung quanh.  

Chú trọng phòng bệnh 

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội), mùa hè, trẻ thường mắc bệnh: chân tay miệng, sốt xuất huyết, sốt virus... Cha mẹ có thể phòng bệnh cho trẻ bằng cách tránh tiếp xúc với nguồn bệnh, tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung dinh dưỡng, cho trẻ vận động hợp lý. Trẻ nên được tiêm phòng văcxin để phòng các bệnh như sởi, đậu mùa, viêm não Nhật Bản. 

Sức đề kháng yếu là một trong những kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Theo chuyên gia, cha mẹ có thể tăng sức đề kháng tự nhiên cho con bằng cách bổ sung dinh dưỡng, tăng cường vận động và bổ sung sản phẩm có chứa B-glukan.

Ngọc Thi 

polyad

Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6)-D-Glucan hàm lượng cao chiết xuất từ nấm sò, dạng siro, bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại châu Âu, giúp tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ. Imunoglukan giúp giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế việc phải dùng kháng sinh.

Sản phẩm được chứng minh lâm sàng và có mặt hơn 30 quốc gia.Sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco (số 5 Láng Hạ, Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thông tin truy cập website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội