4 bệnh hô hấp cha mẹ không nên vội dùng kháng sinh cho trẻ

Viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, cảm cúm, hầu hết do virus, nên phụ huynh cân nhắc dùng kháng sinh quá sớm khi điều trị cho bé.

Phó giáo sư, tiến sĩ, Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội) cho biết, kháng sinh chỉ có thể chống lại các bệnh do vi khuẩn gây nên, nếu dùng sai cách sẽ để lại vi khuẩn mang gen kháng thuốc, gây ra các tác dụng phụ như phát ban, phản ứng dị ứng, nhiễm độc thần kinh, suy thận, giảm thính lực… Hầu hết các bệnh hô hấp do virus gây ra, dưới đây là 4 bệnh trẻ mắc, cha mẹ không nên vội dùng kháng sinh để điều trị.  

Viêm họng 

Viêm họng là bệnh do tổn thương niêm mạc, họng hay hầu, chủ yếu do virus gây nên. Ngoài ra, vi khuẩn, nấm, các tác nhân môi trường cũng là nguyên nhân gây bệnh. Trẻ viêm họng sẽ có biểu hiện ho khan, đau đầu, sốt, hạch ở họng bị sưng, có thể bị mất tiếng, hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi.   

Thực tế, khi trẻ bị đau họng, ho kéo dài, cha mẹ thường lo lắng nên tìm đến thuốc kháng sinh trị bệnh. Bác sĩ khuyên, mẹ nên rèn cho bé thói quen súc miệng bằng nước muối, bổ sung chất tăng đề kháng giúp cải thiện hệ miễn dịch. Nếu bé viêm họng kèm sốt cao trên 38,5 độ C nên đến gặp bác sĩ để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh, phương pháp chữa trị phù hợp.   

Viêm phế quản cấp

Bệnh viêm phế quản là một chứng viêm lớp niêm mạc ống phế quản, do nhiễm trùng, người bệnh thường ho ra chất đờm dày, có thể bị đổi màuKhi mắc bệnh viêm phế quản, các nang phế nhỏ trong phổi bị viêm, sưng phù, tiết nhiều dịch làm cho đường thở của người bệnh bị hẹp, thậm chí tắc nghẽn. 

polyad

Trẻ viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, cảm cúm không nên vội dùng thuốc kháng sinh.

Theo chuyên gia, đối với bệnh viêm phế quản cấp tính thì 90% bắt nguồn từ nguyên nhân nhiễm virus, 10% do nhiễm khuẩn đường hô hấp. Cha mẹ không nên vội dùng kháng sinh cho con trong trường hợp này, bé cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, có thể dùng các loại thuốc giảm ho bằng thảo dược chiết xuất từ lá thường xuân của Đức.

Viêm mũi xoang dị ứng

Viêm mũi xoang dị ứng là tình trạng viêm niêm mạc mũi, xoang biểu hiện bằng các triệu chứng hắt hơi, ngạt, ngứa và chảy mũi, đau vùng mặt.

Các thuốc chống dị ứng sẽ có hiệu quả trong trường hợp này. Nếu như triệu chứng kéo dài thêm một tuần hoặc viêm xoang lặp lại nhiều lần có thể bé đã bị nhiễm khuẩn thứ phát. Lúc này, bé mới cần dùng đến kháng sinh nhưng phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.  

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy khuyên, có 3 trường hợp: sốt cấp và đau xoang mũi, đau ngay từ khi bắt đầu,các triệu chứng kéo dài trên 10 ngày hoặc bệnh ngày càng nặng, cha mẹ nên cho trẻ đến khám bác sĩ để có cách chữa trị cho phù hợp.

Cảm cúm

Cảm cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do các virus cúm gây ra. Bệnh bắt đầu đột ngột và thường kéo dài 7 đến 10 ngày, biểu hiện là sốt, đau họng, chảy nước mũi, ho khan hoặc có đờm. Thủ phạm gây cảm cúm chủ yếu là virus, vì vậy người bệnh nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn đầy đủ dinh dưỡng. 

Chuyên gia cho rằng, trước khi dùng kháng sinh, phụ huynh phải biết nguyên nhân gây bệnh cho bé. Các bệnh hô hấp phần lớn sẽ tự khỏi nếu biết cách ăn uống đầy đủ, vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, kết hợp với việc bổ sung B – Glukan giúp tăng cường miễn dịch. 

Ngọc Thi

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, chỉ định trong viêm đường hô hấp cấp, có ho kèm, dùng để điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mạn tính.Số đăng ký thuốc VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016

Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan sản xuất tại châu Âu và được sử dụng tại nhiều quốc gia, giúp hỗ trợ nâng cao đề kháng, hỗ trợ phòng bệnh cho trẻ, giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế sử dụng kháng sinh. Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nước muối sinh lý Fysoline nhập khẩu từ Pháp, tác dụng vệ sinh mắt mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Tập đoàn Dược Phẩm Sohaco. thông tin chi tiết truy cập tại đây.   

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội