Chuyên gia hướng dẫn cách giảm ho cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Cha mẹ không nên sốt ruột mà vội dùng kháng sinh, cần cho bé uống đủ nước, vệ sinh mũi họng hàng ngày, dùng thảo dược trị ho an toàn...

- Vì sao trẻ ốm thường ho, thưa bác sĩ?

- Ho không phải bệnh, mà là biểu hiện thường gặp trong các chứng hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi, dị ứng… hoặc đơn giản là phản ứng của cơ thể khi hít phải khói, bụi. Trong trường hợp viêm đường hô hấp, ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp tống nhầy đờm ra ngoài và làm thông thoáng đường thở.

polyad

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội.

- Khi thấy trẻ ho, nhiều phụ huynh tự mua kháng sinh về điều trị cho con, bác sĩ nghĩ sao về tình trạng này?

- Bệnh đường hô hấp tái đi tái lại, ho nhiều, khiến trẻ chán ăn, mệt mỏi, khó ngủ nên cha mẹ thường lo lắng. Tuy nhiên do tâm lý chung, nhiều ông bà, bố mẹ muốn dùng kháng sinh càng sớm càng tốt để con nhanh khỏi, nên thường dẫn đến lạm dụng thuốc quá mức cần thiết. Có đến 2/3 các trường hợp viêm đường hô hấp là do nhiễm virus, mà virus lại không đáp ứng với kháng sinh. Khi đó, sử dụng kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng.

- Nếu cha mẹ lạm dụng kháng sinh, hậu quả sẽ thế nào?

- Ngoài tiêu diệt vi khuẩn có hại, kháng sinh còn tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, bỏ ăn, thậm chí dị ứng, sốc phản vệ…

- Vậy để giảm ho cho trẻ, cha mẹ nên làm gì?

- Khi thấy trẻ có biểu hiện ho, cha mẹ nên không nên quá sốt ruột mà vội vã dùng kháng sinh. Cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Thức ăn nên nấu loãng, không ép trẻ ăn nhiều mà chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Nếu có thời gian, bố mẹ có thể áp dụng các phương thuốc dân gian như hẹ hấp mật ong, cam muối hấp cách thủy…

- Trẻ ho nhiều, khó ngủ, quấy khóc, cha mẹ giảm triệu chứng này ra sao?

- Trường hợp trẻ ho do cảm lạnh, không sốt hoặc sốt nhẹ, nhưng vẫn ăn uống bình thường, vẫn chơi ngoan, không có biểu hiện khó thở nặng lên, cha mẹ có thể sử dụng thuốc ho thảo dược. Các hoạt chất có tác dụng long đờm, giảm ho, giúp trẻ dễ chịu hơn, không làm mất phản xạ ho tự nhiên của cơ thể, thuyên giảm triệu chứng từ từ. Tuy nhiên, nên lựa chọn các loại thuốc ho thảo dược có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được nghiên cứu lâm sàng về tính hiệu quả và an toàn trên trẻ nhỏ.

Trong trường hợp trẻ ho nhiều, không ăn uống hoặc mất ngủ, quấy khóc, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị..

An San

polyad

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền. 

Sản phẩm chỉ định cho trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose. Phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Thông tin tại website hoặc facebook. Liên hệ 094 240 8866.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội