Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm đường hô hấp trên

Mẹ vệ sinh đường thở cho trẻ bằng nước muối sinh lý đẳng trương, không tự ý dùng thuốc kháng sinh khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng Bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội) cho biết, hệ hô hấp được tính từ cửa mũi trước đến các phế nang trong phổi, phân thành đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới. 

Đường hô hấp dưới (dưới nắp thanh quản) gồm khí quản, cây phế quản, phế nang, màng phổi, phổi... có nhiệm vụ lọc không khí và trao đổi khí. Đường hô hấp trên (trên nắp thanh quản) gồm mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản, chức năng chủ yếu là lấy không khí bên ngoài cơ thể, làm ẩm, sưởi ấm và lọc trước khi đưa vào phổi.  

Đường hô hấp trên tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, vi khuẩn, nấm mốc... nên dễ bị viêm nhiễm. Triệu chứng ban đầu là cảm lạnh sau đó dẫn tới viêm họng, viêm mũi, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm tai giữa... 

Nguyên nhân gây bệnh do virus Rhino, Adeno, Corona, virus cúm Parainfluenza, virus hô hấp hợp bào RSV... Bệnh cũng có thể do vi khuẩn gây nên, thường là  liên cầu khuẩn tan máu nhóm A, Haemophilus Influenzae, phế cầu khuẩn, một số loại nấm..Bên cạnh đó, môi trường sống ẩm thấp, tiếp xúc với khói thuốc lá... là những tác nhân gây viêm mũi, viêm họng, viêm xoang.

polyad

Mẹ nên vệ sinh đường thở cho trẻ bằng nước muối sinh lý đẳng trương, không tự ý dùng thuốc kháng sinh khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh. Ảnh: Shutterstock 

Ngoài ra, trẻ sinh non, còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, D thường có hệ miễn dịch kém dễ mắc bệnh do sự tấn công của vi khuẩn, virus trong môi trường.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy khuyên, với những trường hợp bệnh nhẹ, mẹ nên vệ sinh mũi, họng cho bé bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn, làm thông thoáng đường thở của bé. Phụ huynh nên chọn loại nước muối sinh lý đẳng trương, dạng đơn liều để tránh lây nhiễm chéo và tổn thương niêm mạc. 

Trẻ có các triệu chứng như nghẹt mũi, ho, khò khè, sốt nhẹ quấy khóc, bỏ bú… cha mẹ cho bé nằm phòng thoáng mát, mặc áo quần mỏng, không bó sát. Đồng thời, phụ huynh cho con uống nhiều nước,  dùng khăn sạch nhúng nước ấm để lau mát.  

Với những trường hợp nặng, cha mẹ nên nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ. Mẹ không nên dùng kháng sinh khi chưa rõ nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ cho biết thêm, phụ huynh cần chủ động phòng bệnh bằng cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, tránh cho trẻ nằm trước quạt gió, điều hòa, duy trì nhiệt độ phòng phù hợp. Mẹ cho trẻ bú sữa trong 6 tháng đầu đời để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.  

Ngọc Thi 

polyad

Nước muối sinh lý Fysoline sản xuất bởi Gifrer (Pháp) - thương hiệu có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm chuyên biệt vệ sinh mắt, mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, hỗ trợ điều trị các bệnh về tai mũi họng và viêm kết mạc. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 1700000/PCBA - HN ngày 8/6/2017Thông tin truy cập tại website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866. 

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội