Những lưu ý khi vệ sinh cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh, các bộ phận vẫn còn non nớt, vì vậy việc vệ sinh cần nhẹ nhàng, tránh gây thương tích. 

Hầu hết trẻ được sinh ra theo đường âm đạo của mẹ nên có thể bị nhiễm vi khuẩn vào mắt, tai, mũi, khoang miệng. Vì vậy, để bé có thể phát triển khỏe mạnh, cha mẹ cần vệ sinh những bộ phận này.

Vệ sinh mũi

Ở trẻ sơ sinh khoang mũi của bé ngắn và nhỏ, đường mũi hẹp nhiều mạch máu khả năng thích ứng kém. Thời tiết thay đổi, bé đã có thể bị ngạt mũi, phải thở bằng miệng nên việc bú sữa sẽ vất vả.

Theo trang Mom Junction, sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi là lựa chọn an toàn cho trẻ sơ sinh. Cha mẹ đặt em bé nghiêng đầu cẩn thận, bóp hai hoặc ba giọt nước muối vào mỗi lỗ mũi, sau đó làm sạch bằng dụng cụ hút hoặc khăn lau mềm. Trong quá trình vệ sinh, mẹ nên nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương niêm mạc của bé.

polyad

Cha mẹ cần nhẹ nhàng khi vệ sinh mắt, mũi, tai và miệng cho trẻ sơ sinh.

Vệ sinh mắt

Sau khi chào đời, do bị ép trong sản đạo và tiếp xúc với nước ối, mắt bé có thể bị sưng, đỏ. Mẹ nên làm sạch mắt mỗi ngày bằng khăn bông hoặc khăn mềm cho bé. Ngoài ra, mẹ cần chú ý ánh sáng trong phòng, buổi đêm bé ngủ không nên để đèn. Ban ngày mẹ cũng nên kéo rèm cửa để cho mắt trẻ được nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, đồ chơi treo ở phía trên hay bên cạnh giường cần thường xuyên thay đổi vị trí để cho bé có thể nhìn ở nhiều góc độ khác nhau. Nếu đồ chơi chỉ treo ở một phía cố định, lâu dần sẽ làm cho mắt trẻ bị lệch hoặc giảm thị giác. 

polyad

Cha mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi, khoang miệng... cho bé.

Vệ sinh tai

Đường tai của bé thường khô, không có chất bẩn tiết ra không cần phải chăm sóc đặc biệt. Trong lúc cho con bú, mẹ nên sử dụng khăn thấm, tránh sữa tràn vào tai.

Mẹ cũng nên để ý và kiểm tra thường xuyên tai của bé, hạn chế việc mủ trong tai chảy ra mới phát hiện, điều trị không kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thính lực. Thực tế, nhiều bà mẹ khi thấy trẻ có dấu hiệu viêm tai đã tự ý dùng thuốc kháng sinh điều trị. Các chuyên gia y tế khuyên, phụ huynh không nên tùy tiện dùng thuốc khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Vệ sinh miệng

Niêm mạc khoang miệng của trẻ sơ sinh nhẵn, bé chưa có răng nên thức ăn không có chỗ để mắc. Tuy nhiên, khoang miệng cũng sản sinh ra lượng nước bọt lớn, đây chính yếu tố khiến cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển. Vì vậy, mẹ cũng cần thường xuyên làm sạch cho bé.

Ngọc Thi

polyad

Fysoline - Nước muối sinh lý tại Pháp, được sản xuất bởi Gifrer với công nghệ đơn liều, an toàn và dịu nhẹ, thương hiệu đã có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm có công dụng làm sạch mắt, mũi của trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn như vệ sinh mũi, mí mắt và góc mắt hàng ngày, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, viêm kết mạc. Thông tin truy cập website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội