Vệ sinh mắt, mũi đúng cách cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Cha mẹ rửa tay sạch sẽ trước khi rửa mắt, mũi cho bé, dùng với liều lượng hợp lý bởi lạm dụng có thể gây tác dụng ngược. 

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Hà – Phó trưởng Bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội), mắt và mũi của trẻ sơ sinh khi mới chào đời thường lưu lại nhiều sản dịch, nếu để lâu có thể dẫn đến viêm kết mạc. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt và mũi cho bé, giúp đẩy chất bẩn ra ngoài, ngăn ngừa các tác nhân gây dị ứng cũng như khả năng nhiễm trùng đường hô hấp. 

Sau giai đoạn sơ sinh, mẹ vẫn nên giữ thói quen vệ sinh mắt và mũi hàng ngày cho con với số lần hợp lý. Trong mũi có một lượng chất nhờn tự nhiên giúp tạo độ ẩm và giữ lại phần lớn bụi bẩn từ bên ngoài, rửa nhiều sẽ làm mũi bị khô, thúc đẩy cơ thể tiết thêm chất nhờn để bổ sung vào lượng đã mất. Hiện tượng này kéo dài khiến mũi mất đi chức năng thanh lọc không khí, lâu dần dẫn đến ho và các bệnh về phổi. 

Tương tự, nước muối sinh lý có thể khiến mắt bị khô gây ra viêm giác mạc và các bệnh về mắt nếu sử dụng quá liều lượng.  

polyad

Loại bỏ các chất bẩn trong mắt và mũi giúp trẻ khỏe mạnh. Ảnh: Shutterstock

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Hà, mẹ nên rửa mắt và mũi cho trẻ mỗi ngày một lần sau khi ngủ dậy, đây là lúc chất bẩn nhiều sau một đêm tích tụ. Phụ huynh có thể tăng số lần vệ sinh lên 2 lần mỗi ngày trong trường hợp bé vừa tiếp xúc với khói bụi hoặc đang bị các bệnh về đường hô hấp. 

Để làm sạch mũi cho trẻ, mẹ giữ đầu trẻ nghiêng sang một bên rồi nhỏ một đến 2 giọt nước muối sinh lý vào mũi. Sau khi đợi khoảng một phút cho dịch chảy ra, mẹ dùng khăn mềm thấm nước ấm và lau sạch. Nếu dịch mũi đặc, phụ huynh đợi thêm vài phút rồi dùng dụng cụ hút dịch nhầy. Cha mẹ nên chọn những loại nước muối sinh lý dành riêng cho trẻ nhỏ, thiết kế có nắp đậy và đầu tròn nhỏ khoảng 2mm để tránh làm tổn thương bé.   

polyad

Loại nước muối sinh lý chai nhỏ 5ml chuyên dụng cho vệ sinh mắt mũi. 

Mẹ không nên nhỏ trực tiếp nước muối vào mắt bé vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến giác mạc. Mỗi bên khóe mắt phụ huỵnh dùng một miếng bông sạch lau nhẹ. Trời lạnh, mẹ có thể ngâm lọ nước muối vào nước nóng khoảng vài giây cho ấm lên rồi vệ sinh cho bé. Bố mẹ nên rửa tay tay sạch sẽ, tránh trước khi vệ sinh mắt mũi cho trẻ để tránh các vi khuẩn từ tay xâm nhập. 

Trên thị trường có nhiều loại nước muối sinh lý, phổ biến là loại đơn liều 5ml dùng cho vệ sinh mắt mũi và loại chai 500ml dùng để súc họng và rửa vết thương. Cha mẹ nên tìm hiểu để không sử dụng sai mục đích của 2 loại này. Nước muối sinh lý tự pha chế tại nhà, phụ huynh có thể dùng để rửa vết thương nhưng không nên vệ sinh mắt mũi vì không đảm bảo tiêu chuẩn, dễ gây ra các bệnh về hô hấp như viêm tai giữa, viêm mũi, đau mắt, viêm giác mạc...  

Ngọc Thi

polyad

Fysoline - Nước muối sinh lý tại Pháp, được sản xuất bởi Gifrer với công nghệ đơn liều, an toàn và dịu nhẹ, thương hiệu đã có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm có công dụng làm sạch mắt, mũi của trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn như vệ sinh mũi, mí mắt và góc mắt hàng ngày, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, viêm kết mạc, loại bỏ các dị vật gây khó chịu. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 170000059/PCBA - HN ngày 8/6/2017. Thông tin truy cập website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.

 

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội